leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21/8 (ảnh: VPQH cung cấp).

Sáng 21/8, phát biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, phát triển sản phẩm du lịch đêm là mô hình mới, địa phương du lịch nào có mô hình này đều triển khai khá tốt nhưng sản phẩm du lịch đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, chỉ là phố đi bộ, ẩm thực, hoạt động nghệ thuật, giải trí, lại đêm có đêm không, chủ yếu vào thứ Bảy, Chủ nhật...

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đặt câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Từ thực tế trên, đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để du lịch đêm phát triển mạnh mẽ hơn, sản phẩm đa dạng, phong phú hơn để giữ chân du khách trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VH-TT&DL đã có Đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm và đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, có nhiều địa phương không làm thì thiếu, mà làm thì thừa, làm thì du khách không đến... nhưng trách nhiệm chính là của các tỉnh chứ không phải của Bộ VH-TT&DL.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lấy ví dụ, Bộ VH-TT&DL gợi ý TP Hồ Chí Minh dựa trên tài nguyên sông nước (trong đó có sông Sài Gòn) kết nối thương cảng để tạo ra dòng sản phẩm du lịch phù hợp. Và trên cơ sở như vậy, TP Hồ Chí Minh nghiên cứu và tạo ra tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ kết nối các sản phẩm trên sông để có nơi cho du khách đến.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

“Tôi nghĩ mỗi địa phương cần có cách làm sáng tạo, như tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị 08 của Chính phủ và Nghị quyết 82 là mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc, buộc địa phương phải suy nghĩ. Chúng tôi có đề án, có khung, gợi ý cách làm rồi, chứ không làm thay cho địa phương được” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Vũ Cảnh