Kiến nghị nâng giới hạn thang giá điện bậc 1 từ 0-50kwh lên 0-100kwh

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá, thời gian qua, tình hình cung cấp điện cho sản xuất và tiêu dùng tiến bộ rõ rệt, đó là thành quả rất tốt, không giống năm 2023 thiếu điện cục bộ khiến Nhân dân bức xúc...

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đặt câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cách tính giá điện bậc thang hiện chưa phù hợp với nhu cầu của người dân khi bậc 1 chỉ giới hạn tới 50kwh cho sinh hoạt. Hơn nữa, người dân tiêu thụ điện và trả tiền cho EVN lại còn phải chịu mức thuế 10% VAT là chưa hợp lý bởi điện, nước là mặt hàng thiết yếu, gia đình nào cũng cần phải sử dụng...

Đại biểu Phạm Văn Hòa yêu cầu Bộ trưởng lý giải thêm về việc này, liệu có miễn thuế VAT và nâng mức ở thang bậc 1 từ 50kwh lên 100kwh cho người tiêu dùng hay không?

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến của các quốc gia, nhằm giúp khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm xã hội trong bảo vệ môi trường…

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng cho biết, theo quy định, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện bình quân gồm có 6 bậc. Thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian vừa qua, Chính phủ chỉ đạo, Bộ Công Thương chủ trì sửa đổi, bổ sung quy định này.

Theo đó, trong dự thảo vừa trình Chính phủ, thang từ 6 bậc giảm còn 5 bậc và bậc 1 nâng từ 0-50kwh lên 0-100kwh.

Như vậy, theo Bộ trưởng, kiến nghị đã được tiếp thu, trình Chính phủ đúng như đại biểu Phạm Văn Hòa mong muốn. Mục tiêu nhằm hỗ trợ người nghèo, đồng thời giữ được mức hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn từ NSNN ở số điện lên đến 30kwh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, việc điều chỉnh quy định còn nhằm dần xoá khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện. Một số ngành sản xuất sẽ được điều chỉnh cho tương xứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ cũng như trong sinh hoạt để đảm bảo không bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện.

Về vấn đề đại biểu băn khoăn về thuế VAT trong hoá đơn tiền điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo Bộ trưởng hiểu thì đây là quy định của Luật Thuế để đáp ứng với mọi hàng hoá, dịch vụ khi giao dịch. Cho nên có bỏ được thuế này trong hoá đơn tiền điện hay không thì thẩm quyền trả lời thuộc Bộ Tài chính.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, liên quan đến điện bậc thang, điện sinh hoạt đã có quy định hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách; áp dụng điện bậc thang đối với hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện.

Cần tạo điều kiện cho các hộ gia đình được bán lại nguồn điện dôi dư

Phát biểu chất vấn, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay, thực tế nhu cầu sử dụng điện năng lượng mặt trời từ các hộ gia đình khu vực phía Nam là rất lớn. Tuy nhiên hiện nay, Nhà nước không có chính sách thu mua điện từ phần dôi dư của các hộ gia đình để tránh lãng phí chi phí đầu tư điện mặt trời của hộ gia đình, đồng thời giảm tiêu thụ nguồn điện quốc gia. 

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đặt câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ có hướng giải quyết như thế nào để tạo điều kiện cho hộ gia đình được bán lại nguồn điện dôi dư này cho các hộ xung quanh, để vừa giúp người dân có thêm nguồn thu, đồng thời tránh lãng phí chi phí đầu tư chung cho xã hội?

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà. Theo đó, để khuyến khích phát triển nguồn điện sạch, Bộ Công thương nghiên cứu thí điểm việc sản xuất điện dư không dùng hết thì được bán lên lưới điện quốc gia. Bên cạnh đó cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời chất vấn của đại biểu về việc điều hành giá điện còn bất cập, gây thua lỗ cho ngành điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công thương là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ thực hiện 3 chức năng là: Quy hoạch, Kế hoạch; cơ chế chính sách và thanh tra, kiểm tra. Việc tham mưu chính sách trong vấn đề giá điện thực hiện đúng quy định của luật pháp hiện hành, nhất là Luật Điện lực và Luật Giá.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, Chính phủ vừa có quyết định đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ EVN chuyển về trực thuộc Bộ Công thương, điều này sẽ đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc điều độ vận hành hệ thống điện.

Đồng thời Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp đối với khách hàng sử dụng điện lớn; sắp ban hành nghị định về khuyến khích sử dụng điện mặt trời áp mái… những biện pháp này từng bước làm thị trường điện tốt hơn…

Vũ Cảnh