Theo tìm hiểu của PV, do thời tiết mưa thất thường trong kỳ thu hoạch nên dưa bị nứt nẻ nhiều. Ông Võ Thanh Anh - Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Phú Ninh cho biết, toàn huyện canh tác gần 500 ha dưa hấu; vừa qua 2/3 diện tích trồng dưa đã được thương lái thu mua với giá 6.000 đồng mỗi kg xuất qua Trung Quốc, sau đó thương lái ngừng thu mua nên dưa bị ứ đọng.

Trước tình trạng trên, một số hộ dân đã phải bán tháo cho thương lái với giá 1.400 đồng/kg với hi vọng vớt vát được chút vốn. Nhiều hộ còn lại chọn phương án chở dưa đi một số vùng lân cận như Nam Trà My, Nam Giang, Đà Nẵng… tiêu thụ.

leftcenterrightdel
       Hàng trăm tấn dưa tập kết đợi thương lái “ghé thăm”.

Dọc theo các cánh đồng từ các xã Tam An, Tam Phước, thị trấn Phú Thịnh, đến nơi đâu cũng nghe người dân than thở dưa giá bèo. Chuyển từng quả dưa chất lên xe tải, ông Nguyễn Anh Ba buồn rũ rượi: “Năm nay gia đình tôi trồng được 5 sào dưa, giờ chín hết mà thương lái không thu mua nên đành thuê xe chở lên Bắc Trà My bán tháo, không mong lời chỉ mong huề vốn là mừng rồi”.

"Thương lái cho rằng những ngày qua dưa bị kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh úng thối hết. Họ lấy cớ ép bà con giảm giá liên tục, giờ chỉ còn 1.400 đồng mỗi ký. Thôi thì bán đổ, bán tháo gỡ gạc chừng nào hay chừng ấy chứ biết làm sao", ông Nguyễn Trung (xã Tam An) trần tình. 

Ngồi cạnh đống dưa hấu đặt bên vệ đường Quốc lộ 1A để chờ bán lẻ từng quả, chị Lê Thị Phượng (xã Tam Phước) than thở: “Dưa chi mà rớt thảm quá! Cách đây chưa đầy 10 ngày thì 6.000 đồng/kg, bữa ni thì còn chưa đến 2.000 đồng, tui phải mang ra đường bán lẻ”. Rồi chị nhẩm tính như để khẳng định: Khi trồng mỗi sào (500m²) dưa phải đầu tư hết 1,5 triệu đồng tiền giống, phân, thuốc, bạt che,… cộng với 65 ngày công, tiền bơm điện tưới nước mà khi thu hoạch mỗi sào chỉ được 2 tấn dưa, thu được hơn 2 triệu đồng. Đó là chưa kể tiền thuê đất với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/sào. Tính ra thì vụ này người dân lỗ ít nhất vài triệu đồng/sào. Ai may mắn lắm mới hòa vốn. Đây đúng là mùa “dưa hấu đắng”…

leftcenterrightdel
 Dưa bị nứt nẻ do trời nắng vì không được thu hoạch.

Xót xa hơn chị Phượng, hàng xóm của chị là anh Phan Thanh Hải trồng được 3 sào dưa. Tuy nhiên, do đợt mưa lớn vừa qua đã làm một nửa ruộng dưa của anh bị nứt. Cứ nghĩ sẽ vớt vát được từ số dưa còn lại, ai ngờ giờ rớt giá thê thảm nên anh bỏ dưa trên ruộng không buồn hái.

Theo người dân ở đây cho hay, mấy ngày này có nhiều cá nhân, tổ chức cũng đang ra sức kêu gọi chiến dịch giải cứu dưa hấu cho bà con. Nhờ vậy, nhiều chuyến xe đã “tốc ký” tỏa đi một số khu vực để tiêu thụ với kỳ vọng dưa được tiêu thụ sớm, phần nào đưa bà con thoát khỏi tình trạng tay trắng, vỡ nợ.

Điệp khúc dưa hấu “được mùa, mất giá” vẫn luôn là vấn đề muôn thuở mỗi khi tới vụ. Nhưng làm sao để người dân thoát khoải vòng luẩn quẩn này luôn là bài toán khó mà ngành nông nghiệp, các cơ quan chức năng lẫn người nông dân chưa thể tìm ra lời giải. Bởi lẽ, đầu ra không ổn định, dưa chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, một khi thị trường bên đó ngừng thì người dân rơi vào tình cảnh điêu đứng và thua lỗ là chuyện không phải bàn.

Ngọc Huyền – Lê Tâm