leftcenterrightdel
Công sở Cục QLTT Thanh Hóa  
Trước những vấn đề trên, Cục QLTT Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên về kiểm tra, kiểm soát thị trường, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hiệu quả.

 Với vai trò tham mưu, Cục QLTT Thanh Hóa đã đề xuất, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng thời tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo của BCĐ 389 tỉnh đến các lực lượng chức năng, tiếp tục thực hiện Quy chế và các kế hoạch về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đấu tranh, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Kết quả: đã kiểm tra  2.401 vụ; xử lý: 2.033 vụ.  Trong đó: xử lý về hàng cấm 167 vụ;  xử lý về hàng giả và quyền sở hửu trí tuệ 297 vụ; xử lý về lĩnh vực giá: 505 vụ; xử lý vi phạm về sinh an toàn thực phẩm: 618 vụ; xử lý vi phạm khác trong kinh doanh: 446 vụ. Tổng số tiền thu là 5.957,631 triệu đồng. Trong đó: tiền phạt vi phạm hành chính 5.178,135 triệu đồng; tiền bán hàng tịch thu: 779,496 triệu đồng. Trị giá hàng đã tiêu hủy và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả 3.837,254 triệu đồng; Trị giá hàng chờ bán, chờ tiêu hủy 3.087,161 triệu đồng.

Để đạt kết quả nêu trên Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã phối hợp với các lực lượng Công an tỉnh, Công ty Xăng dầu Thanh Hóa, Bưu điện tỉnh Thanh Hoá, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hoá trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cùng thực hiện.

Cục QLTT Thanh Hóa đã tổ chức tập huấn, phổ biến cho 150 cán bộ về Luật Xử lý vi phạm hành chính và các quy định pháp luật hình dịch COVID-19. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19; tổ chức 84 cán bộ, công chức, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện và nhiều hoạt động khác có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn.

Những tháng cuối năm 2021 và dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu sản xuất, tiêu dùng cũng sôi động hơn. Theo quy luật, đây là thời điểm luân chuyển hàng hóa lớn, giá cả hàng hoá trong nước có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó các thủ đoạn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp với sự xuất hiện của nhiều phương thức, thủ đoạn mới và diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh.

Vì vậy, Cục QLTT Thanh Hóa đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho phù hợp từng thời kỳ, thời điểm, tình hình thị trường và điều kiện đặc thù của từng địa phương, để mọi đối tượng có thể tiếp cận, ghi nhớ những nội dung cần chuyển tải, góp phần đảm bảo chiều rộng và chiều sâu của công tác tuyên truyền.

 Phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng hiểu và chấp hành pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, các mặt hàng phục vụ cho dịp Lễ, Tết và “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả - bảo vệ người tiêu dùng”

 Tiếp tục gắn công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm với công tác tuyên truyền; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kịp thời đưa tin những vụ việc điển hình về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm để tạo sức răn đe giáo dục.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường và gắn với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh, người dân.

Các Đội QLTT đẩy mạnh việc thu thập hình ảnh, video về hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, các hoạt động cụ thể khi làm nhiệm vụ.

 Thực hiện ký cam kết đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh “Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Theo đó triển khai thực hiện chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về công tác kiểm tra, kiểm soát và chống hàng giả, hàng lậu, hàng quá hạn…ra thị trường. – ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Phạm Ngọc