(BVPL) - Hiện nay, dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng giả đang lộng hành và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, đến uy tín, thương hiệu của nhiều doanh nghiệp. Mặc dù các phương tiện truyền thông đã cảnh báo rất nhiều, cơ quan chức năng tiến hành xử phạt không ít nhưng nạn mỹ phẩm giả vẫn ngang nhiên hoành hành, thậm chí ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi.

 


Cuộc chiến chống mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ muốn đạt được hiệu quả tốt nhất đòi hỏi có sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. Trong đó, việc trước tiên cần làm là rà soát lại hệ thống pháp luật có liên quan, chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn, tăng cường các chế tài đủ mạnh. Các cơ quan chức năng cần chú trọng kiểm soát ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về hàng giả.

Bên cạnh việc kiểm tra, kiểm soát nên quan tâm hơn đến vấn đề tuyên truyền để doanh nghiệp và người dân không tiếp tay cho nạn sản xuất, buôn hàng hàng giả, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, nhái. Đối với người tiêu dùng để bảo vệ mình khỏi những tác hại không đáng có, trước khi quyết định mua mỹ phẩm làm đẹp cần trang bị cho mình kiến thức về cách phân biệt mỹ phẩm thật – giả, tuyệt đối không ham rẻ mà đánh cược sức khỏe của mình. Ngoài ra, khi phát hiện mỹ phẩm giả hãy thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng biết và xử lý.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm trong nước, để phòng tránh việc bị làm giả, làm nhái trước tiên cần phải chủ động hơn trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng như tự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của doanh nghiệp mình. Tích cực phối hợp cùng với cơ quan chức năng trong việc phát hiện và bài trừ các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các giải pháp như truyền thông về vấn đề hàng giả cho khách hàng nhận biết rõ để phân biệt mặt hàng của công ty mình nhằm đảm bảo quyền lợi.

Tiến sỹ Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp cho rằng: “Hiện nay, nhà nước đã có chương trình khá lớn về hỗ trợ cho doanh nghiệp đăng ký và bảo hộ tài sản sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc này còn đòi hỏi nỗ lực nhất định từ phía doanh nghiệp. Ngoài ra, quan trọng hơn nữa là tính chủ động của doanh nghiệp, chúng ta cũng phải biết rằng khi chúng ta có tài sản thì chúng ta phải biết cách bảo vệ nó”.

Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng không chỉ là trách nhiệm của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Thiết nghĩ rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt với những giải pháp đồng bộ, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.
 

PV

.