leftcenterrightdel
 Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có tổng diện tích 20.000 ha, nằm trên địa bàn bao gồm một phần quận Đồ Sơn và một phần các huyện: An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.

Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có tổng diện tích 20.000 ha, nằm trên địa bàn,  bao gồm một phần quận Đồ Sơn và một phần các huyện: An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo; định hướng phát triển nhằm xây dựng khu vực dự kiến từ một vùng đất chủ yếu là nông thôn, trở thành một khu kinh tế sinh thái, tuần hoàn, năng động và bền vững; Trung tâm kết nối đa phương thức; mạng lưới công nghiệp thông minh; hệ thống đô thị - dịch vụ hiện đại, năng động; trong khi vẫn tôn trọng bản sắc văn hóa và kết nối với các khu vực hiện hữu.

Theo đại diện đơn vị tư vấn Omgeving (Bỉ), ý tưởng chủ đạo trong thiết kế quy hoạch tổng thể Khu kinh tế ven biển phía Nam gồm 4 yếu tố: Vòng tuần hoàn xanh; kết nối đa phương thức; mạng lưới công nghiệp thông minh; điểm đến cho cuộc sống năng động. Theo đó, Khu kinh tế sẽ có các dự án động lực như: Sân bay quốc tế Tiên Lãng, Cảng Nam Đồ Sơn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới, khu dân cư bản địa, khu vực đất nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển xanh và bền vững.

Đặc biệt, đề xuất quy hoạch tổng thể là hoàn toàn tuân thủ theo quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040. Đại diện đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất một chiến lược phân kỳ đầu tư thông minh cho các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, việc phát triển bắt đầu bằng việc hoàn thành các đường cao tốc ven biển và sau đó là hệ thống cảng biển để làm động lực phát triển cho khu vực. Từ những định hướng về sử dụng đất tổng thể như vậy, ý tưởng về thiết kế một cửa ngõ với vòng tuần hoàn xanh sẽ trở thành một điểm đến công nghiệp sinh hoạt và làm việc bền vững cho người dân, cho cả những nhà đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực như logistics, phát triển công nghiệp công nghệ cao. Đồng thời là một khu vực đang sinh sống cho người lao động. Cùng với sự kết hợp giữa hai yếu tố vừa phát triển kinh tế vừa bảo tồn văn hóa và thì đây sẽ là một ý tưởng tốt cho khu kinh tế.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cơ bản đồng tình với định hướng, ý tưởng, nhất là đề cao giá trị sống của người dân; đồng thời yêu cầu, thiết kế tổng thể phải tuân thủ nghiêm các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ thông qua; các đơn vị tham khảo kỹ lưỡng mô hình các Khu kinh tế đã thành công trên thế giới, lưu ý bảo đảm cân đối, hài hoà giữa lợi ích kinh tế và yêu cầu xanh, bền vững; khả năng đầu tư của thành phố và thu hút đầu tư; xác định rõ quy mô và phân kỳ đầu tư phù hợp trong từng giai đoạn...

leftcenterrightdel
 TP Hải Phòng phấn đấu hoàn thành thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, Sân bay quốc tế Tiên Lãng và Cảng Nam Đồ Sơn là 2 dự án động lực của Khu kinh tế được đưa vào quy hoạch ngành và dự kiến thực hiện sau năm 2030. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển Khu kinh tế, Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đơn vị tư vấn để đưa các dự án vào quy hoạch vùng và phấn đấu thực hiện trước năm 2030. Đồng thời, nghiên cứu sâu 2 động lực này để bảo đảm tính kết nối đối với các khu vực, các lĩnh vực của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu UBND thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện thiết kế quy hoạch tổng thể Khu kinh tế, kèm với hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; giao UBND TP và các đơn vị liên quan thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác giúp việc, phấn đấu hoàn thành thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024.

 

An Dương