Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, với trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa, đặc biệt của mỗi vùng mà các địa phương khác không có, được chính quyền hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật, vốn và thị trường nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất. 

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng; trong đó có nhiều sản phẩm thuộc hạng 4 sao, 5 sao. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng chỉ được biết đến ở địa phương mình, chưa được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và thu hút được sự quan tâm của du khách nước ngoài. Nút thắt lớn nhất hiện nay là vấn đề liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Hội nghị. 

Để góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP, thời gian qua, Bộ Công Thương đẩy mạnh 3 hoạt động. Nổi bật nhất phải nhắc đến hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP. Trong các chương trình xúc tiến thương mại, việc kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP xuất hiện ở nhiều hoạt động khác nhau như lồng ghép vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm thương mại; các Hội nghị kết nối cung cầu quy mô vùng và quốc gia; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; chương trình đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài…

Song song đó, Bộ Công Thương cũng triển khai Chương trình, hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương nghiên cứu, khảo sát, xây dựng và ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. 

Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển làng nghề, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định: “Hội nghị sẽ là một trong những tiền đề góp phần đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các đặc sản vùng miền vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, vào các hệ thống phân phối trên cả nước và hướng đến xuất khẩu”.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, có 3 phiên thảo luận về các giải pháp đưa các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho sản phẩm OCOP với sự tham gia chia sẻ của lãnh đạo Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, UBND một số địa phương, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất OCOP, lãnh đạo của các hệ thống phân phốilớn như Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Tập đoàn Central Retail, Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam… 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày

Các diễn giả đã đưa ra nhiều ý kiến và đề xuất xoay quanh 3 chủ đề: Chính sách và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước; Kinh nghiệm thúc đẩy sản xuất sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông nghiệp tiêu biểu; Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Tại Hội nghị, các hoạt động tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm diễn ra sôi nổi. Đội ngũ mua hàng của các đơn vị tiêu thụ sản phẩm đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, trao đổi vớihàng trăm doanh nghiệp nhằm thiết lập các giao dịch, đưa ra những tín hiệu thị trường. Trước đó hồ sơ năng lực, các sản phẩm của các sản phẩm OCOP tham dự Hội nghị đã được Ban Tổ chức gửi cho các nhà tiêu thụnghiên cứu.

Hội nghị “Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP” là một trong những hoạt động thiết thực của Bộ Công Thương trong các Chương trình triển khai thực hiện Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020.

PV