Trước diễn biến tình hình giá, nguồn cung xăng dầu thế giới, trong nước còn tiềm ẩn nhiều yếu tố biến động khó lường, trong khi đó, hoạt động của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lại thiếu ổn định. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn là liên doanh của EVN, Cô- oét và Nhật Bản. Phía Việt Nam (tức là EVN) chỉ chiếm 25,1% vốn góp.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng  Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương làm tốt nhất đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống khó khăn hiện nay.

Ông Hải cho hay, phải xác định, vấn đề cần giải quyết trước hết là vấn đề nội tại của nhà máy, Chính phủ và các Bộ, ngành chỉ có thể tham gia theo đúng các quy định và theo thoả thuận mà các bên cam kết. Trong quá trình hoạt động, nhà máy ít nhất có 35-40 ngày bảo trì, bảo dưỡng, chưa kể các trục trặc về kỹ thuật, việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước cũng là vấn đề khó. Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong quý II/2023 và các tháng tiếp theo của năm 2023, Bộ Công thương đã và tiếp tục quyết liệt bám sát, theo dõi hoạt động của nhà máy, đồng thời, làm tốt nhất đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống khó khăn hiện nay.

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ dầu khí và than, Bộ Công thương cho biết, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần trong nước. Trong 4 tháng đầu năm, Nhà máy sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng, dầu các loại. Trong đó, riêng tháng 4 sản xuất được 670-680 ngàn tấn. Đến giữa tháng 5, nhà máy vẫn vận hành ổn định, trong tháng 6 và cả quý III, quý IV theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công thương.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn cho biết, tiếp tục theo dõi việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong trường hợp cần thiết quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước để thương nhân đầu mối thực hiện.

Theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung.

Đồng thời, chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 đã được phân giao như: số lượng, chủng loại để bảo đảm cung cấp liên tục xăng dầu cho các khách hàng; chủ động nguồn hàng bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới. Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, cũng như duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Nguyễn Anh