Cụ thể, tại buổi họp báo Bộ Công thương chiều nay (18/5), về tình hình thiếu điện và thực tế cắt điện luân phiên, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương cho hay: Lý do là hệ thống có nhiều nguồn thủy điện, năng lượng tái tạo phụ thuộc vào thời tiết. Thực tế, nhiều hồ thủy điện thiếu nước, về mực nước chết và gây khó khăn cho vận hành, cung ứng điện.

leftcenterrightdel
 Theo Bộ Công thương, đã tổ chức họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, với quan điểm nỗ lực cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Minh Nhật

Trước tình trạng trên, Bộ Công thương có những giải pháp để ứng phó như: có nhiều văn bản chỉ đạo cung ứng nhiên liệu than, khí để phát điện. Ngay trong tháng 5, Bộ Công thương đã tổ chức họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, với quan điểm nỗ lực cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thực hiện nghiêm kế hoạch cung ứng điện, than phục vụ cho phát điện; đàm phán với các nhà máy nguồn điện gió, điện mặt trời để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện…nhằm giảm căng thẳng về cung ứng điện.

“Ngày hôm nay đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện mặt trời, điện gió. Khi đáp ứng đủ các quy định thì sẽ huy động vào điện lưới.”- ông Hòa nói và cho biết, giá điện bình quân tăng 3% thời gian qua cũng như việc tính toán điều chỉnh giá điện bình quân căn cứ vào Quyết định 14 của Chính phủ.

“Đây là mức giá tăng thấp nhất khi điều chỉnh đã tính toán nhiều yếu tố để hạn chế thấp nhất tác động đến kinh tế vĩ mô và đời sống kinh tế - xã hội. Lộ trình tiếp theo như thế nào sẽ căn cứ theo Quyết định 24/QĐ-CP”- ông Hoà cho hay.

Về quy hoạch điện VIII, tại buổi họp báo, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng cho biết, việc Chính phủ ban hành quy hoạch là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện nguồn và lưới điện trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định, sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách về nguồn năng lượng tái tạo, Luật Điện lực sửa đổi, Luật Năng lượng tái tạo, cơ chế mua bán điện trực tiếp… nhằm hoàn thiện đầy đủ cơ sở chính sách triển khai thực hiện quy hoạch.

 

Minh Nhật