UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các sở liên quan và UBND các huyện, thị công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo quy định. Ngoài ra, công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt, bao gồm cả trường hợp có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, phải được công khai thông tin tại trụ sở UBND, tại hiện trường khu đất dự án và trên các phương tiện thông tin đại chúng, để người dân nắm bắt trước khi thực hiện giao dịch.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu UBND cấp huyện thường xuyên tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện đúng các quy định về thực hiện đầu tư dự án, mua bán kinh doanh nhà đất; khuyến cáo các tổ chức, cá nhân liên hệ các cơ quan quản lí nhà nước, tìm hiểu kĩ tình trạng pháp lí của dự án trước khi thực hiện giao dịch, nhằm tránh rủi ro khi mua nhà đất.

leftcenterrightdel
Tự ý san ủi đất nông nghiệp, phân lô bán nền trái phép, hình thành khu dân cư tự phát đội lốt dự án "Villa Xuân Sơn, xã Xuân Trường, Đà Lạt. Ảnh: BLĐ. 

Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lí ngay các trường hợp vi phạm. Trường hợp nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo trong việc mua bán đất, nhà ở thì kịp thời thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lí; chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện các trường hợp mua gom đất, tự ý mở đường, phân lô bán nền,..

UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở Tài nguyên& môi trường, Xây dựng, tăng cường kiểm tra các dự án nhà ở, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lí các trường hợp tự ý xây nhà để bán khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoặc xây dựng sai phép; tăng cường quản lí nhà nước về đất đai, kịp thời phát hiện, xử lí các trường hợp chủ đầu tư rao bán nhà đất nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất.

Thời gian qua tại Lâm Đồng đã phát hiện một số trường hợp bao chiếm đất, phân lô, bán nền; trong đó có trường hợp đầu độc rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, phân lô bán nền tại phường 3, Đà Lạt; hay các trường hợp san ủi đất nông nghiệp tại các phường 10, 11 và xã Xuân Trường- TP Đà Lạt, tự ý mở đường, phân lô bán nền trái phép, hình thành khu dân cư tự phát.

Khánh Hà