Ngày 19/12/2019, Thời báo Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên với chủ đề "Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020". Tại đây, nhiều chuyên gia đã đưa ra những phân tích, dự báo về xu thế bất động sản vào năm 2020.

Bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc thị trường Hà Nội - JLL Việt Nam cho biết, với các hiệp định thương mại đã được ký kết cho thấy tín hiệu tốt về việc có nhiều nguồn vốn vào Việt Nam.

Bà Nguyễn Hồng Vân chia sẻ, trong 9 tháng đầu năm 2019, các chỉ số vĩ mô khá lạc quan: GDP đã đạt 6,98% cao hơn mục tiêu, là một năm thuận lợi của nền kinh tế Việt Nam. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đón nhận gần 13 triệu lượt khách, tăng trưởng 11%, những yếu tố này cho thấy Kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu tích cực. 

Xét riêng tại Hà Nội, căn hộ là thị trường chính đang được mọi người quan tâm. Trong năm 2019, đây là thị trường rất nhộn nhịp. Các dự án chung cư tại Hà Nội từ năm 2010 mọc lên với mật độ dày đặc cả từ trung tâm đến bên cạnh trung tâm.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh diễn đàn.

Tính đến tháng 9/2019 đã có 270.000 căn hộ được chào bán trên thị trường. Giá bán tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường đón nhận 11.000 căn hộ riêng quý 4/2019 cho thấy thị trường đang rất nhộn nhịp. 

Dự báo, xu hướng nhà đầu tư sẽ mở rộng ra các dự án ngoại ô. Người mua không chỉ mua để đầu tư mà còn mua để ở - nhu cầu thật. Giá thuê căn hộ vẫn đang tăng trưởng; giá bán sắp tới sẽ ổn định nhờ tâm lý lạc quan và triển vọng của thị trường.

Ở thị trường bán lẻ, các trung tâm thương mại phân bổ khắp các quận. Tổng nguồn cung 1,1 triệu m2, sắp có thêm nguồn cung 92.000m2 đưa vào. Giá thuê tương đối ổn định, giá thuê ở quanh quận Hoàn Kiếm có thể lên đến 84,8 USD/m2/tháng; vùng ven là 28,2 USD/m2/tháng. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy lên tới hơn 90%.

“Sự quan tâm thị trường Việt Nam không chỉ dành cho các tập đoàn bán lẻ quốc tế nhỏ mà còn có các tập đoàn lớn, trong đó, thị trường Tp.HCM và Hà Nội đang rất được quan tâm” – Bà Nguyễn Hồng Vân chia sẻ.

Bà Vân cho biết thêm, ở thị trường bất động sản khu công nghiệp, đây là mảng nóng, được nhắc nhiều trong thời gian qua. Ở góc độ đầu tư cá nhân có thể không quan tâm đến mảng này, nhưng các doanh nghiệp lại rất quan tâm. 

Bất động sản khu công nghiệp ở miền Bắc còn mới mẻ, các chủ dự án cắt đất bán đất cho các nhà máy. Đó là xu thế chính diễn ra trong 2010 – 2015 ở phía Bắc. 

“Với sự quan tâm mạnh mẽ của các công ty muốn cắt giảm chi phí, và dịch chuyển nhà máy về Đông Nam Á…, giá đất cho bất động sản công nghiệp Việt Nam còn rẻ. Dự báo bất động sản khu công nghiệp vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới” – bà Vân phân tích.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa chia sẻ, năm 2020, đánh giá các tác động tới thị trường bất động sản là tích cực do kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu có thể phục hồi. Mấy năm gần dây, thương mại toàn cầu giảm mạnh, năm tới phục hồi sẽ kéo theo dòng tiền đầu tư.

“Về tổng thể, cầu có thể tăng, giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đến cuối năm 2020, thị trường có thể trở lại "bình thường"” - Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa dự đoán.

 

Vũ Cảnh