leftcenterrightdel
 Một phần của căn nhà bị đập phá.

Vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1977, trú phường 10, quận 10, TP HCM) về việc UBND phường Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP HCM) lợi dụng lúc gia đình bà Thơm vắng nhà để cắt khóa cổng vào nhà phá dỡ công trình vi phạm. Trong khi đó, bà Thơm khẳng định căn nhà được xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng do UBND quận Thủ Đức cấp.

Theo nội dung đơn, đầu tháng 6/2017, gia đình bà Thơm tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thửa đất số 303 tờ bản đồ số 79. Sau đó, bà Thơm được cấp giấy phép xây dựng do ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức ký.

leftcenterrightdel
Gia đình bà Thơm cho rằng, căn nhà xây dựng theo đúng giấy phép. 

Sau khi được cấp phép gia đình bà Thơm tiến hành xây dựng, nộp các hồ sơ liên quan cho UBND phường Trường Thọ để phường theo dõi, giám sát. Công trình nhà ở được thi công bình thường, đồng thời lực lượng chức năng phường có xuống kiểm tra nhưng không phát hiện vấn đề gì.

Cuối tháng 12/2018, lực lượng chức năng phường Trường Thọ xuống tịch thu nhiều nguyên vật liệu. Ngày 18/1/2019, UBND phường Trường Thọ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính vì có hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng”, tổng diện tích 33,56m2. Đến chiều 9/6/2020, lực lượng chức năng phường Trường Thọ đã tổ chức thực hiện cưỡng chế công trình ‘vi phạm’ khi gia đình bà Thơm không có ai ở nhà.

leftcenterrightdel
Bà Cù Thoại Vy, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ. 

“Đoàn cưỡng chế khoảng 30 người, cắt khóa cổng vào trong nhà để đập phá, di chuyển đồ đạc khiến gia đình tôi không thể sinh hoạt được. Trong khi đó, gia đình tôi xây nhà theo giấy phép xây dựng đã được cấp” bà Thơm bức xúc cho biết.

Nhận được phản ánh của người dân về việc cưỡng chế nhà có dấu hiệu trái luật của chính quyền phường Trường Thọ, lúc 14h30’ ngày 9/6/2020, PV Báo Bảo vệ pháp luật có mặt tại nhà bà Thơm lúc lực lượng đang tiến hành đập phá. Thời điểm đó có rất đông lực lượng của phường đang có mặt tại khu vực nhà bà Thơm.

Tại đây, PV đề nghị bà Phó chủ tịch UBND phường Trường Thọ Cù Thoại Vy cung cấp quyết định cưỡng chế, nhưng bà Vy và nhiều người của đoàn cưỡng chế lặng lẽ rời đi, chỉ còn lực lượng Công an và dân phòng bảo vệ hiện trường. Ngay sau đó, PV đã liên hệ nhiều lần với ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, nhưng ông này đều không nghe máy.

Để có câu trả lời thoả đáng từ chính quyền, chiều cùng ngày, PV đến trực tiếp UBND phường Trường Thọ. Tại đây, PV đã gặp ông Phước tại hành lang phòng làm việc, nêu vụ việc mà người dân tố cáo chính quyền cưỡng chế nhà có dấu hiệu trái luật? Ông Phước yêu cầu đăng ký nội dung, rồi phường sẽ thông tin đến cơ quan báo chí sau.

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ Cù Thoại Vy cho rằng, phường làm đúng quy trình. Theo bà Vy, gia đình bà Thơm xây trên đất của hành lang mương thoát nước. Cuối buổi làm việc, bà Vy ‘nhờ’ PV ‘tác động’ đến gia đình bà Thơm rút đơn khởi kiện tại TAND quận Thủ Đức!?.

Hiện gia đình bà Thơm đã làm đơn yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp khiếu kiện hành chính, đồng thời yêu cầu TAND TP HCM giải quyết đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Trong lúc chờ Toà án tiến hành xem xét đơn khởi kiện thì UBND phường đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình./.

Hương Trà - Nguyễn Đại