Xây cầu vượt hình chữ Y qua nút giao thông Ô Chợ Dừa?
Cập nhật lúc 15:56, Thứ năm, 06/06/2013 (GMT+7)
Chiều 5-6, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị nhằm trưng cầu các ý kiến chọn phương án thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa đã gây nhiều ý kiến tranh luận trong thời gian qua.
Ngoài ra còn có phương án 5 là xây hầm chui trực thông theo hướng đường vành đai 1, đi ngầm bên dưới khu vực bảo tồn Đàn Xã Tắc. Cuối cùng là phương án 6 theo hướng Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng.
Tham gia góp ý tại hội nghị, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: nhất trí với chủ trương và quan điểm của TP trong đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao Ô Chợ Dừa. Thứ trưởng đồng thuận với phương án cầu vượt hình chữ Y (phương án 4); đảm bảo tốt nhất về giao thông, không ảnh hưởng đến bảo tồn Đàn Xã Tắc. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế chi tiết cần chú ý đến thiết kế cảnh quan của cầu vượt với khu vực xung quanh. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn là Tổng công ty thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tiếp thu tất cả các ý kiến đề xuất của các chuyên gia.
Ý kiến của bà Đặng Thị Bích Liên- Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đồng tình với TP trong việc bảo tồn Đàn Xã Tắc phải phù hợp với quy hoạch chỉ giới đã công bố, bảo đảm đời sống dân cư, cảnh quan. Với 6 phương án, quan điểm của Bộ để đảm bảo tuyệt đối là rất khó; Phương án 4 là hài hòa, đảm bảo được những vấn đề bức xúc của Hà Nội hiện nay.
Nhìn chung, các ý kiến tại hội nghị đa phần nhất trí với phương án 3 và 4. Nói như GS Tống Trung Tín – Viện trưởng Viện khảo cổ Việt Nam, phương án 4 giữ được vùng lõi của di tích và đảm bảo tốt nhất về tổ chức giao thông. Tuy nhiên, GS Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội sử học Việt Nam lại cho rằng phương án thứ 3 và 4 về cơ bản đã không đụng chạm đến khu lõi của Đàn Xã Tắc, không vi phạm Luật Di sản nhưng trong quá trình làm nếu phát hiện di tích sẽ phải tiến hành các phương án khai quật, bảo tồn các di vật. GS Lê thích phương án 5 có hầm ngầm…
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo Chủ tịch đánh giá cao 18 ý kiến tham gia đóng góp tại hội nghị, thể hiện trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết, sự trách nhiệm cả nước với Thủ đô. Chủ tịch ghi nhận sự thống nhất cao của các đại biểu về sự cần thiết và khẩn trương thiện nút giao Ô Chợ Dừa để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Cùng với dự án thông tuyến đường vành đai 1, nút Ô chợ Dừa là dự án trọng điểm từ nay đến năm 2015.
Thực hiện chỉ đạo củaThủ tướng Chính phủ: Các quan điểm xuyên suốt tại hội nghị là bảo tồn và phát triển; Bảo tồn tốt nhất theo điều kiện của địa phương. Hơn nữa, phần lớn các đại biểu đều thống nhất chọn phương án 3 và 4. Mỗi phương án có ưu điểm riêng và cũng còn một số ý kiến phân vân. Theo đó, các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án 3 và 4, trong đó chú ý phần kiến trúc, nghiên cứu tôn tạo bảo tồn các dấu tích.
Hơn nữa, phương án được lựa chọn sau hội thảo sẽ được tiếp tục lấy ý kiến cộng đồng dân cư 4 phường thuộc quận Đống Đa, trước khi báo cáo lên các bộ: Văn hóa Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giao thông Vận tải để có văn bản thỏa thuận với Hà Nội trong việc đầu tư nút giao thông Ô Chợ Dừa.
Theo Hà Nội mới