Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 30/10/2023, UBND quận Long Biên đã ra Văn bản số 2131/UBND-KT về việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, an toàn PCCC gửi các cơ quan như:  Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị, Công an quận Long Biên, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Phúc Lợi, Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội, Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư.

leftcenterrightdel
 Khu công nghiệp Hà Nội  - Đài Tư.

Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng tại một phần lô đất A15, lô B2 và lô E Khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư. Kiểm tra hiện trạng việc xây dựng của Công ty xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Hà Nội-Đài Tư và Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Bình Phát Việt Nam (Công ty Bình Phát Việt Nam) cho thấy,  Công ty TNHH Thương mại và xuất nhập khẩu Bình Phát Việt Nam là đơn vị đang vi phạm xây dựng vượt giấy phép 3 công trình, với diện tích 468,43m2 (nhà kho chính lô A15 vượt phép 99,44m2; nhà kho chính lô B2+lô E vượt phép 334,5m2; nhà bơm vượt phép 34,49m2); xây dựng không phép 5 công trình với tổng diện tích 747,15m2 (gồm lô A15: nhà kho một 63,75m2; nhà kho hai 75,8m2; nhà bán mái 101,1m2; Lô B2 + lô E: Nhà kho hai 465m2; nhà bán mái 41,5m2).

Để xảy ra vụ việc vi phạm trật tự xây dựng tại Khu công nghiệp, trả lời PV Báo Bảo vệ pháp luật, Công ty Xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Hà Nội – Đài Tư cho biết: KCN Hà Nội – Đài Tư hiện có khách hàng là Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Bình Phát đang thuê các lô đất A15-2; lô B2 và lô E. Kể từ khi được cấp Giấy phép xây dựng và triển khai thi công xây dựng trên hai vị trí lô đất A15-2 và B2, E, Ban Quản lý vận hành (QLVH) Công ty Hà Nội – Đài Tư đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhớ Công ty Bình Phát nghiêm túc chấp hành các quy định về xây dựng, thi công đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt cấp phép được thể hiện qua các Biên bản làm việc từ tháng 3/2023. Ban QLVH Công ty Hà Nội – Đài Tư cũng đã mời cán bộ văn phòng đại diện BQL các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và Công ty Bình Phát đến làm việc (cuối tháng 7/2023), trao đổi, hướng dẫn Công ty Bình Phát thực hiện thi công, hoàn thành công tác xây dựng công trình đúng so với hồ sơ thiết kế thi công được phê duyệt.

Đến tháng 10/2023, Ban QLCKCN và CX Hà Nội phối hợp cùng Phòng An ninh kinh tế (PA04), UBND quận Long Biên đã tổ chức buổi kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng của doanh nghiệp tại lô A15-2, B2 E và có ý kiến đề nghị Công ty Bình Phát dừng mọi hoạt động liên quan đến các hạng mục công trình, khẩn trương khắc phục thực hiện theo đúng hồ sơ GPXD, chỉ được phép đưa công trình vào sử dụng khi được nghiệm thu PCCC và được cơ quan chuyên môn về xây dựng chấp thuận nghiệm thu.

leftcenterrightdel
 Công ty Bình Phát Việt Nam vi phạm trật tự xây dựng.

Theo KCN Hà Nội – Đài Tư, trong suốt quá trình xây dựng của Công ty Bình Phát tại lô A15-2, B2 E, các cơ quan chức năng như: Đội QLTTXDĐT của UBND quận Long Biên, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã thường xuyên kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm trật tự xây dựng, an toàn PCCC theo quy định. Tuy nhiên, vào cuối tháng 11/2023, Công ty Hà Nội-Đài Tư đã có buổi làm việc với Công ty Bình Phát về các công tác hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép xây dựng bổ sung, hồ sơ PCCC và yêu cầu Công ty Bình Phát cung cấp chi tiết lộ trình thực hiện cụ thể. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Bình Phát vẫn không thực hiện các biện pháp khắc phục theo các nội dung biên bản kiểm tra, Thông báo, Công văn... của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như chủ đầu tư KCN.

Cũng theo KCN Hà Nội – Đài Tư, việc vi phạm tự xây dựng, an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện tại lô A15, B2 E của Công ty Bình Phát, nếu không nghiêm túc thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý nhà nước, KCN Hà Nội – Đài Tư sẽ có phương án giải quyết cụ thể với khách hàng.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi cho rằng: Công ty Bình Phát Việt Nam có xây dựng không phép, vượt phép bên trong đất của KCN Hà Nội - Đài Tư thuộc phường Phúc Lợi. Tuy nhiên, do KCN Hà Nội – Đài Tư là nằm ở phía bên kia của đường QL5 nên việc đi lại cũng khó khăn, nhưng phường hàng tuần vẫn cử cán bộ qua để kiểm soát việc xây dựng. Ngày 17/11/2023, Đội quản lý TTXD và phường đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính những vi phạm của Công ty Bình Phát. Theo quy trình, sau khi lập hồ sơ, phường trình UBND quận xin ý kiến để ban hành các quyết định vi phạm hành chính theo quy định. Phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng toàn bộ việc xây dựng.

leftcenterrightdel
 UBND phường Phúc Lợi.

“Theo quy định là chủ đầu tư có thời gian để bổ sung giấy phép, nếu đủ điều kiện. Còn khi quá thời hạn hay có quyết định cưỡng chế…chúng tôi sẽ thông tin lại”, ông Khánh cho biết.

KCN Hà Nội – Đài Tư trả lời phóng viên báo chí là rất sát sao giám sát việc thi công của Công ty Bình Phát; UBND phường Phúc Lợi cũng thường xuyên đến công trình để kiểm tra, tuy nhiên, công trình vẫn xây dựng lên và vượt phép, sai phép đến hơn 1.000m2. Trách nhiệm thuộc về ai? Đến nay, việc vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty Bình Phát Việt Nam đã được hơn 2 tháng, ai sẽ xử lý vi phạm đối với vụ việc này?.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV