Ngày 30/6/2021, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Khánh (Công ty Phú Khánh) đã trúng gói thầu dự án xây dựng “Nhà văn hóa thôn Đức Dương” với thời gian thực hiện hợp đồng là 240 ngày. Dự án do UBND xã An Phú làm chủ đầu tư, giá trúng thầu là 4.133.083.000 VND, trong khi giá dự toán là 4.138.330.000 VND, chỉ tiết kiệm khiêm tốn cho ngân sách nhà nước hơn 5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Hiện tại, dự án mới đổ xong phần mái và đang thi công phần công trình phụ.

Theo ghi nhận của phóng viên Bảo vệ pháp luật, dự án đang trong quá trình thi công, xây xong phần hạ tầng, mới đổ xong phần mái và đang thi công phần công trình phụ. Được biết, phần mái mới được đổ vào ngày 8/6 vừa qua, Dự án đang bị chậm tiến độ, cụ thể: Hợp đồng có hiệu lực ngày 30/6/2021, thời hạn thực hiện là 240 ngày, tuy nhiên đến nay đã  hơn 300 ngày dự án vẫn chưa hoàn thành, ước tính chậm tiến độ  hơn 100 ngày.

leftcenterrightdel
 Quyết định phê duyệt dự án số 79/QĐ-UBND ký ngày 30/6/2021, thời gian thực hiện là 240 ngày.

Không chỉ chậm tiến độ, quá trình thi công dự án này đã bộc lộ nhiều yếu kém. Cụ thể: theo yêu cầu kỹ thuật, gạch không nung xây phải có kích thước 6,5x10x22cm. Tuy nhiên, những viên gạch có kích thước chiều dài chỉ đạt 19 đến 20cm vẫn được đưa vào sử dụng để thi công.

leftcenterrightdel
 Công trình có 14 cột trụ CC1 được thiết kế kích thước 30cm x 22cm, nhưng trên thực tế cột chỉ đạt 28cm x 21 cm.
leftcenterrightdel
 Việc đổ cột không đúng biện pháp kỹ thuật thi công khiến cột bị rỗ, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo tài liệu phóng viên có được, ngày 7/12/2021 nhà thầu Công ty Phú Khánh đã được chủ đầu là UBND xã An Phú xác nhận hoàn thành tới 90% dự án. Cụ thể: tại bản xác nhận khối lượng hoàn thành, theo tiến độ đã ký trong hợp đồng 240 ngày,  kể từ ngày 30/6/2021 và dựa trên khối lượng hoàn thành công trình đến ngày 7/12/2021: Nhà thầu đã thi công đạt 90% khối lượng với giá trị là 3.719.774.700 đồng , đang trong giai đoạn hoàn thiện, nghiệm thu và chờ bàn giao công trình đưa vào sử dụng. (bản xác nhận có dấu đỏ chữ ký của ông Bùi Văn Chuyện - Chủ tịch UBND xã An Phú và ông Trần Đức Thành - Giám đốc công ty Phú Khánh).

leftcenterrightdel
 Bản xác nhận khối lượng hoàn thành đến ngày 7/12/2022 đạt 90%.

Với những ghi nhận của phóng viên, dư luận đặt câu hỏi: Việc xác nhận cho Công ty Phú Khánh hoàn thành 90% tiến độ của dự án liệu đã đủ cở sở?. Có hay không việc kê khai khống năng lực, kinh nghiệm để Công ty Phú Khánh dễ dàng trúng tiếp các dự án tương tự. Cụ thể, sau khi ký hoàn thành 90% tiến độ dự án “Nhà văn hóa thôn Đức Dương”, Công ty Phú Khánh trúng tiếp 3 gói thầu: Gói 1.“Nâng cấp, cải tạo 6 nhà văn hóa thôn Đồi Lý, Bơ Môi, Gốc Báng, Thanh Hà, Đình, Rộc Éo xã An Phú”. Gói 2. “Đường giao thông trục chính nội đồng vùng Quán Mai: Phú Thanh – Đức Dương; Bờ Vùng – Ngã tư mương; Bờ Vùng – Vẹ Nương; Ông Chiêu – giữa đê Ao Cá”. Gói 3. “Cứng hóa kênh Ái Nàng, Đức Dương, Đồng Văn: Cống tiêu – Ngã tư; Trạm bơm – Đầu Voi; Bờ Vùng – Gò Bầu; Trạm bơm rã chiến – Ao Cá; Cửa Đình – Ao Cá”, tổng giá trị 3 gói thầu là hơn 13 tỉ đồng.

Được biết, UBND xã An Phú thuê đơn vị tư vấn lập E-HSMT và tư vấn đánh giá E-HSDT là Công ty cổ phần xây dựng phát triển 68, có địa chỉ: Số 1, ngách 19/90 đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đức Dũng.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, đơn vị tư vấn mời thầu có trách nhiệm tổ chức đấu thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thương thảo hợp đồng và chuẩn bị hợp đồng. Nhưng không rõ bằng cách nào Công ty Phú Khánh lại có thể dễ dàng liên tiếp trúng các gói thầu có giá trị cao?.

Để xác minh và làm rõ vụ việc, ngày 17/6, phóng viên Bảo vệ pháp luật đã đến trụ sở UBND xã An Phú để tìm hiểu vụ việc nhưng lãnh đạo UBND xã đều đi vắng, liên hệ qua điện thoại nhiều lần thì đều không nghe máy…

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức  vào cuộc xác minh làm rõ  quy trình tổ chức đấu thầu, thẩm định, đánh giá hồ sơ dự thầu và năng lực thi công của Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Khánh, để đảm bảo công bằng, minh bạch, tránh tiêu cực.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.


Ngọc Quang - Bình Minh