Ngày 27/6/2007 công ty CPTM đầu tư HB làm thủ tục mở Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó sửa đổi lần 2 ngày 26/5/2010 cũng tại đây. Cả hai lần VPĐD đều được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và đăng ký thuế 10 số, trùng với mã số của Công ty HB được cấp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rắc rối khi thực hiện thủ tục đăng ký chấm dứt hoạt động VPĐD của công ty HB.

 
 
 
Đưa đi, đẩy lại …. 
 
Tháng 10/2011, Công ty HB nộp hồ sơ xin chấm dứt hoạt động của VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty HB liên hệ với Cục thuế Thành phố đăng ký mã số thuế 13 số cho VPĐD trước khi thực hiện việc thông báo chấm dứt hoạt động của VPĐD tại Phòng Đăng ký kinh doanh vì hiện mã số thuế của VPĐD là mã số thuế của Công ty chủ quản, nếu giữ nguyên để chấm dứt hoạt động, hệ thống thông tin về thuế trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp sẽ ghi nhận Công ty HB đã giải thể. 
 
Thực hiện yêu cầu nêu trên của Phòng ĐKKD, Công ty HB đã đề nghị Cục thuế Hà Nội cấp mã số thuế 13 chữ số cho VPĐD. Cục Thuế Hà Nội yêu cầu Công ty phải thực hiện kê khai hồ sơ theo mẫu quy định tại Thông tư 14/2010/TT-BKH để gửi Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh; trên cơ sở đó, Cục Thuế sẽ nhận dữ liệu và thực hiện cấp mã số thuế cho VPĐD. 
 
Thực hiện theo hướng dẫn của Cục Thuế Hà Nội, Công ty HB lại làm văn bản đề nghị Sở KHĐT thành phố Hồ Chí Minh hiệu đính thông tin trên Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh và Đăng ký Thuế cho Văn phòng đại diện của Công ty. Kết quả trả lời mà Công ty nhận được lần này là: mã số thuế đã được cấp cho Văn phòng đại diện là không trái quy định do đó Sở KHĐT không tiến hành đính chính và tiếp tục yêu cầu Công ty liên hệ với Cục thuế để được đăng ký mã số thuế 13 số cho Văn phòng đại diện của Công ty trước khi làm thủ tục đăng ký chấm dứt hoạt động.
 
Ngày 22/5/2012, trên cơ sở phản ánh kiến nghị của Công ty HB, Tổng cục Thuế đã có văn bản số 1735/TCT-KK hướng dẫn Công ty HB đến liên hệ với Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục xác nhận Văn phòng đại diện đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, sau đó thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động với Sở KHĐT thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời giao nhiệm vụ cho Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với cơ quan Đăng ký kinh doanh giải quyết yêu cầu nêu trên của doanh nghiệp. Hiện nay, Công ty HB đã nhận được văn bản thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện.
 
Phối hợp chưa tốt hay quy định chồng chéo?
 
Tại Điểm 3.3(c) Phần I Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 quy định: khi đăng ký cấp mã số thuế, nếu Công ty (đơn vị chủ quản) đăng ký cho văn phòng đại diện (đơn vị trực thuộc) nộp thuế trực tiếp với cơ quan Thuế thì đơn vị chủ quản phải thực hiện “Bản kê các đơn vị trực thuộc” để cơ quan Thuế cấp mã số thuế 13 chữ số cho đơn vị thuộc quản lý của Công ty. Trường hợp đơn vị chủ quản không kê khai bổ sung đơn vị trực thuộc thì Cơ quan Thuế sẽ cấp Thông báo mã số thuế 10 chữ số để đơn vị sử dụng trong việc kê khai, nộp thuế trực tiếp với Cơ quan thuế. Như vậy, mã số thuế 10 chữ số mà Văn phòng đại diện của Công ty HB sử dụng lâu nay không trái với quy định của Thông tư 85/2007/TT-BTC. 
 
Nhưng cơ chế cấp mã số thuế đã thay đổi khi Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 và Thông tư số 14/2010/TT-BKH ngày 04/6/2010 ra đời, vì theo quy định mới: mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số đăng ký kinh doanh và mã số thuế của doanh nghiệp.
 
Điều 26 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP quy định rõ quy trình phối hợp giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế trong việc tạo và cấp mã số doanh nghiệp đảm bảo tránh trùng lặp. Quy định này được thực hiện từ ngày 01 tháng 6 năm 2010. 
 
Nghị định 43/2010/NĐ-CP, Thông tư 14/2010/TT-BKH và Thông tư 85/2007/TT-BTC chưa bảo đảm thống nhất trong vấn đề cấp mã số doanh nghiệp, mã số thuế cho các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với văn phòng đại diện, chi nhánh… của doanh nghiệp và chưa dự liệu trường hợp các đơn vị này đề nghị chấm dứt hoạt động. 
 
Từ thực tế nêu trên, cần thiết phải nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 85/2007/TT-BTC bảo đảm tốt quy trình phối hợp liên thông trong giải quyết thủ tục đăng ký hoạt động doanh nghiệp, tạo và cấp mã số doanh nghiệp.
 
 
Tâm Vũ
.