Mới đây, UBND TP Pleiku, tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai (có trụ sở tại phường Yên Đỗ, TP Pleiku).

leftcenterrightdel
Một gốc cây xanh bị chặt rễ. 

Theo nội dung quyết định số 25/QĐ-XPHC ngày 22/2/2023 của UBND TP Pleiku, Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chặt rễ cây xanh khi chưa được cấp phép. Hành vi này đã vi phạm khoản 3, điều 54, Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Trên cơ sở đó, UBND TP Pleiku quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai với số tiền 40 triệu đồng.

Dự án hỗ trợ lát đá vỉa hè trên đường Lê Duẩn do UBND phường Phù Đổng, TP Pleiku làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 12,6 tỉ đồng, đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai.

leftcenterrightdel
Đơn vị thi công tự ý chặt rễ của nhiều cây xanh để thi công vỉa hè.

Theo UBND phường Phù Đổng, dự án có 135 hố bằng đá bazan để trồng cây. Thực tế, một số cây xanh tại công trình có đường kính gốc 25-75 cm. Cây trồng đã lâu nên một số gốc cây bộ rễ nổi lên trên mặt đất. Trong khi đó, kích thước hố trồng cây theo thiết kế được duyệt lớn nhất là (1.8 x 1.8m), không thể ôm trọn bộ rễ.

Vì muốn đẩy nhanh tiến độ, Công ty TNHH Hoàng Phương Gia Lai đã điều một tổ thi công đến công trình để thi công hố trồng cây. Quá trình này, tổ thi công đã tự ý tỉa bớt bộ rễ 6 cây Nhạc nhựa để thi công hố trồng cây theo kích thước thiết kế. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cây và có nguy cơ ngã đổ khi mưa to, gió lớn.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo, yêu cầu UBND TP Pleiku tạm ngừng thi công công trình để bảo vệ hệ thống cây xanh. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc tự ý chặt các rễ cây trong quá trình thi công cải tạo, chỉnh trang hè đường, làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh trưởng, phát triển và an toàn của hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn./.

Nguyễn Chính