leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP. Hà Nội
Quản lý trật tự xây dựng đô thị là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng

Sáng 25/3, Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP. khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị được TP. xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Thành ủy, HĐND, UBND TP. đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Đây cũng là nội dung được HĐND quan tâm giám sát, chất vấn và tái chất vấn tại các kỳ họp thứ 3, 4, 5 HĐND TP. khóa XV. Sau chất vấn của HĐND, UBND TP. đã tập trung chỉ đạo, ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý TTXD.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại phiên giải trình
Từ đó đến nay, nhiều công trình xây dựng đã được kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các vi phạm; các vi phạm TTXD phức tạp, nổi cộm, gây bức xức dư luận; các vi phạm tồn đọng đã được rà soát, phân loại, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý, giải quyết; ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng của người dân và tổ chức dần được nâng cao.

Theo dõi số liệu qua báo cáo, các công trình được cấp phép xây dựng hằng năm tăng lên và tỷ lệ công trình vi phạm TTXD giảm dần.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, TP. phải đối mặt với nhiều vấn đề hạn chế nảy sinh phải tập trung giải quyết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Thủ đô, đó là: Công tác quy hoạch, quản lý theo quy hoạch, xây dựng, quản lý phát triển đô thị ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu độ thị hóa cao; công tác quản lý đất đai, quản lý TTXD có mặt còn hạn chế, yếu kém; những vi phạm về quản lý quy hoạch:mật độ xây dựng, chiều cao công trình, kiến trúc theo dự án được duyệt vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận và nhân dân và tiến độ xử lý còn chậm;

Nhiều vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa được xử lý dứt điểm tại các quận, huyện, thị xã, một số vi phạm mới tuy đã được phát hiện nhưng chưa được xử lý giải quyết kịp thời triệt để; trên địa bàn TP. vẫn còn một số công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng cũ chưa được giải quyết, bên cạnh đó tiếp tục phát sinh thêm các thửa đất, công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên một số tuyến đường, tuyến phố mới mở gây mất mỹ quan chung của TP.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP. Hà Nội
Chủ tịch UBND phường giải trình

Tại phiên làm việc, các câu hỏi của đại biểu HĐND đã nêu các vấn đề quản lý TTXD là các công trình xây dựng, nhà ở riêng lẻ tại các khu đô thị sai phép, các đại biểu đã đặt câu hỏi trực tiếp, cụ thể đến từng công trình trên địa bàn các phường và truy trách nhiệm của Chủ tịch UBND từng phường để xảy ra công trình vi phạm, đặc biệt là việc để tồn tại các công trình vi phạm TTXD kéo dài.

Đại biểu Trần Thị Vân Hoa (tổ Tây Hồ) chất vấn UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) về vi phạm còn tồn tại nhà ở công trình sai phép, không đúng về số tầng, kiến trúc như công trình tại ngõ 61, phố Bằng Liệt, gây bức xúc dư luận.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi về việc vẫn còn tồn tại những nhà ở trái phép, không đúng giấy phép đã được duyệt, như trên địa bàn phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng), phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân). Đề nghị Chủ tịch phường Quỳnh Lôi, phường Hạ Đình giải thích vì sao các công trình này chưa được xử lý, trách nhiệm của cơ quan quản lý?

leftcenterrightdel
Đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi 
Đánh giá xử lý vi phạm TTXD, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ Sóc Sơn) cho rằng vẫn còn có địa bàn chưa kiên quyết, chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý vi phạm TTXD kéo dài. Đề nghị các đồng chí Chủ tịch phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng), Chủ tịch phường Mai Động (quận Hoàng Mai), Đội trưởng đội quản lý TTXD của quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai cho biết trách nhiệm của mình khi chưa xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm TTXD trên địa bàn quận.

Giải trình tại phiên họp, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) Trần Huy Hoàng cho biết, trách nhiệm của phường là do địa bàn rộng, khu dân cư đông, cán bộ phụ trách quản lý địa bàn chưa sâu sát. Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt nhận trách nhiệm bản thân chưa đôn đốc kịp thời, chưa quản lý sát sao nên sẽ rút kinh nghiệm đôn đốc và cho biết vi phạm tại phường sẽ xử lý xong trong 30 ngày tới.

Về vi phạm tại phường Hà Đình (quận Thanh Xuân), ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết, với sai phạm tại công trình thuộc phường là do cán bộ thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát, không kịp thời lập biên bản xử lý. Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cũng nhận trách nhiệm cá nhân về thiếu sót trong quản lý và đề xuất xây dựng kế hoạch xử lý trong tháng 5/2019.

Ông Nguyễn Trường Thịnh, Chủ tịch UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết, về công trình vi phạm của ông Nguyễn Quang Tuấn, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã rất quan tâm xử lý đến trường hợp này. Dự kiến thời gian 20 đến 30 ngày nữa, UBND quận ban hành cưỡng chế mới thì phường sẽ thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trong tháng 4/2019.

Nhiều Phó chủ tịch phường, Chủ tịch phường đã bị kỷ luật

Nêu ý kiến tại phiên họp, ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, tất cả văn bản đều khẳng định, trách nhiệm quản lý trật tự đô thị trước hết thuộc về đội quản lý TTXD và UBND các xã, phường, thị trấn. Trong nhiều năm qua, UBND thành phố đã thành lập các đoàn thanh tra công vụ kiểm tra thường xuyên và đột xuất để bảo đảm kỷ cương.

Trong năm 2018, Sở đã thực hiện 111 chỉ đạo của UBND thành phố về các vấn đề được người dân quan tâm, đồng thời đẩy mạnh thanh tra vi phạm TTXD, qua  đó tình hình đã có chuyển biến. Sở Xây dựng đã xử lý 28 trường hợp cán bộ vi phạm, trong đó nhiều cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND  xã, phường, thị trấn bị xử lý kỷ luật. Sở Nội vụ sẽ tăng cường kiến nghị thành phố thường xuyên đôn đốc, kiểm tra; Sở Xây dựng và các quận, huyện, thị xã thường xuyên tự kiểm tra các vụ việc đã nêu để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục trả lời tại phiên giải trình
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thừa nhận, trong năm 2018, do không đẩy nhanh tốc độ xử lý nên số lượng công trình vi phạm tồn đọng còn nhiều. Trước năm 2018, từ 413 công trình còn tồn đọng đã giảm xuống còn 80 công trình, nhưng năm 2018 không xử lý thêm được trường hợp nào.

Các quận, huyện còn nhiều công trình tồn đọng là: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thạch Thất, Hoài Đức, Hà Đông...

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng báo cáo không chính xác và nhận một phần trách nhiệm về tình trạng này. Sở Xây dựng đã đề ra kế hoạch, trong tháng 4 sẽ phấn đấu giải quyết, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong thẩm quyền và đề ra tiến độ xử lý đối với 80 trường hợp còn tồn đọng.

Cũng trong phiên làm việc, còn rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến các công trình vi phạm TTXD tại nhiều phường, xã, khu đô thị khác cũng các đại biểu đưa ra và được những người đứng đầu các sở ngành, xã, phường, quận, huyện của Hà Nội trả lời. Chung quy lại, để xảy ra vi phạm TTXD, trách nhiệm trước hết thuộc về đội thanh tra xây dựng và UBND các xã, phường, thị trấn.

H.Nguyên