leftcenterrightdel
 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, quy hoạch phân khu Khu đô thị mới Kỳ Đồng (trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) ngay từ đầu đã có sai sót nghiêm trọng về cao độ, cao trình. Khi triển khai các dự án ở đây, mới phát hiện và bắt buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch cục bộ. Các dự án, công trình đã triển khai theo đó cũng phải điều chỉnh cao trình, cao độ; các dự toán, thiết kế cũng phải điều chỉnh, phê duyệt lại theo quy hoạch mới, tốn kém một khoản ngân sách không nhỏ.

leftcenterrightdel
 Mặt bằng khu trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh phải điều chỉnh cao độ; cao trình 73 nút giao thông cũng phải điều chỉnh.

Ngân sách bội chi

Sau khi xác định đồ án quy hoạch ban đầu có sai sót nghiêm trọng về cao trình, cao độ, ngày 8/6/2018, quy hoạch điều chỉnh cục bộ phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng được thẩm định, phê duyệt lại.

Theo đó, phải điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất 2 khu TM-13 và TM-15 từ đất công cộng dịch vụ, thương mại sang đất ở kết hợp kinh doanh. Tổng mặt bằng 2 khu đất này phải điều chỉnh hơn 11ha (TM-13: 3,1693 ha; TM-15: 7,668 ha).

Đáng nói nhất, các nút giao thông phải điều chỉnh cao độ lên đến … 73 nút. Trong đó có nhiều nút sai số phải điều chỉnh lớn như: Nút 6 điều chỉnh từ 20.50 xuống 13.85; nút 7 từ 12.00 xuống 8.50… Cùng với đó là nhiều nút giao thông phải điều chỉnh tăng cao độ lên nhiều mét.

leftcenterrightdel
 2 khu đất phải điều chỉnh tổng thể và 73 nút giao thông phải điều chỉnh cao độ nhiều mét.

Việc điều chỉnh đồ án quy hoạch như trên, đã dẫn đến rất nhiều hệ lụy, gây tốn kém về ngân sách cũng như những bất cập khó điều chỉnh, khi các dự án xây dựng hạ tầng tại khu trung tâm hành chính đã được triển khai, nhất là 3 dự án lớn: Dự án đường trục chính vào Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng, Dự án các tuyến đường giao thông quanh trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh và Dự án đường giao thông trong trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh.

Theo hồ sơ phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có được, việc điều chỉnh về cao độ một số nút giao thông trong đồ án quy hoạch đã làm tăng chi phí xây dựng 3 dự án nêu trên gần 3 tỉ đồng. Cụ thể dự án 1 sẽ tăng khoảng 1,6 tỉ, dự án 2 tăng 900 triệu và dự án 3 tăng 250 triệu.

leftcenterrightdel
 Trục đường chính vào trung tâm đô thị phải điều chỉnh cao độ, cao trình.

Chưa nói trên các công trình đã xây dựng, triển khai dự án theo mặt bằng quy hoạch ban đầu, cũng phải điều chỉnh lại cao trình, cao độ, dự toán kinh phí theo đó cũng tăng lên, gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước.

Điển hình như công trình đường trục chính vào Trung tâm đô thị, ngày 7/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phải có quyết định phê duyệt điều chỉnh (số 3728/QĐ-UBND), nâng tổng dự toán lên đến 409,475 tỉ đồng. Trong đó phải điều chỉnh: bổ sung khối lượng vận chuyển đất cấp 1 đi đổ; bổ sung khối lượng mua cát đắp K95 xử lý nền đất yếu; bổ sung khối lượng đào phá đá cấp 1; bổ sung gia cố rãnh thoát nước dọc hình thang mái taluy… Ngoài ra, hệ thống thoát nước mưa cũng phải điều chỉnh cao độ, hướng thoát, khẩu độ thoát nước…

leftcenterrightdel
 Dự toán trục đường chính vào Trung tâm đô thị điều chỉnh lên dự toán lên 409,475 tỷ đồng.

Sai phạm vẫn được luân chuyển, thăng chức!?

Năm 2015, việc tư vấn, lập đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Viện Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh, thuộc Sở xây dựng Hà Tĩnh khảo sát, thiết kế. Khi phát hiện sai sót nghiêm trọng, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ, cũng do đơn vị này thực hiện.

Thời điểm phát hiện sai sót, phải điều chỉnh quy hoạch, trả lời báo chí, ông Dương Đức Cường, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh cho biết, người chịu trách nhiệm chính đồ án có sai sót là ông Nguyễn Việt Hùng – Viện trưởng.

leftcenterrightdel
 Chịu trách nhiệm chính trong sai sót của đồ án quy hoạch này là ông Nguyễn Việt Hùng và ông Hà Quang Trung.

Mới đây nhất, làm việc với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Sở xây dựng Hà Tĩnh là ông Nguyễn Duy Đức – Trưởng phòng Quy hoạch – Kiến trúc – Hạ tầng kỷ thuật và phát triển đô thị cũng cho biết, trách nhiệm chính để xảy ra sai sót trong đồ án quy hoạch phân khu trung tâm khu đô thị Kỳ Đồng là ông Nguyễn Việt Hùng – Viện trưởng và ông Hà Quang Trung - Phó trưởng Phòng Quy hoạch - Kiến trúc.

Cũng theo ông Đức, dẫu để xảy ra sai sót nghiêm trọng trong đồ án quy hoạch như vậy, nhưng ông Nguyễn Việt Hùng và ông Hà Quang Trung chỉ bị Sở xây dựng họp kiểm điểm, phê bình, chứ không có quyết định kỷ luật nào được thực thi.

leftcenterrightdel
Quyết định luân chuyển ông Nguyễn Việt Hùng.

Đáng nói hơn, năm 2016 ông Nguyễn Việt Hùng được thăng chức lên làm Phó Giám đốc Sở xây dựng, đến tháng 2/2020, ông Hùng tiếp tục được luân chuyển làm Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà. Riêng ông Hà Quang Trung, được thăng chức lên làm Viện trưởng Viện Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh. 

“Làm cán bộ lãnh đạo, mà để xảy ra sai sót về chuyên môn của một đồ án quy hoạch quan trọng như vậy là không thể chấp nhận được, chưa nói đến tổn thất ngân sách Nhà nước, mà hệ lụy của nó còn để lại cho Kỳ Anh là lâu dài, khó có thể khắc phục. Mà người để xảy ra sai sót chỉ bị phê bình, kiểm điểm rồi đồng loạt thăng chức thì càng khó chấp nhận” – Một chuyên gia, lãnh đạo Sở liên quan bức xúc.

leftcenterrightdel
 Theo chuyên gia, cao trình Bộ chỉ huy quân sự huyện Kỳ Anh thấp hơn mặt đường, mưa lớn thì Bộ chỉ huy quân sự ngập lụt là đương nhiên.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, hiện tại ở khu đô thị Kỳ Đồng, cao trình mặt bằng của một số trụ sở cơ quan như Bộ chỉ huy quân sự, Đài truyền hình, Kiểm lâm… thấp hơn mặt đường.

“Thực tế đó không thể chấp nhận được. Cao trình của đường đã thấp, cao trình của kho đạn, đài truyền hình còn thấp hơn nữa, nên khi mưa ngập lụt là không tránh khỏi, mà đài truyền hình tê liệt, bộ chỉ huy quân sự mà tê liệt thì chính quyền bó tay. Tỉnh cần thành lập tổ kiểm tra, vào kiểm tra tổng thể dự án, khu đô thị này thì sẽ ra nhiều sai phạm nữa” – Vị chuyên gia này nói.

 Dự án hoàn thành, mới biết ngập hay không?

Trong cuộc làm việc với Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Võ Xuân Thành – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết, công trình đường trục chính vào Trung tâm đô thị (đường 70) đến nay đã xong giai đoạn 1 (năm 2019); giai đoạn 2 đang thực hiện và dự kiến hoàn thành thời gian tới.

Khi được hỏi về cao trình đường có đáp ứng yêu cầu, đảm bảo tần suất ngập lụt hay không thì ông Thành cho rằng mình không biết, đường làm theo đồ án quy hoạch, bám theo quy hoạch mới, cao độ cao trình theo thiết kế mới.

leftcenterrightdel
 Nguyên nhân ngập lụt được lý giải do hạ tầng thoát nước chưa đồng bộ.

Lý giải nguyên nhân cả trung tâm hành chính ngập lụt vừa rồi, ông Võ Xuân Thành cho rằng các dự án đang triển khai, việc bị ngập vừa rồi là ngập cục bộ, do hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ.

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi “Làm xong hạ tầng đồng bộ, khu đô thị có ngập lụt nữa không?” thì ông Thành cũng không chắc chắn: “Có ngập hay không, làm xong mới biết được!”.

 

Bùi Tiến - Trần Hoàng