Ngày đầu tháng 8/2020, huyện Kỳ Anh đón trận mưa lớn. Chỉ sau một ngày mưa, toàn bộ Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng (Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh) ngập trong biển nước. Trục đường chính (đường 70) đấu nối với Quốc lộ 1A, cũng như các nhánh đường xương cá ngập sâu trong nước.

Tình trạng khu trung tâm hành chính của huyện mới thành lập, với hệ thống trụ sở chính quyền và các cơ quan, ban ngành tập trung, đã ngập sâu sau một ngày mưa lớn, đã khiến cho nhiều chuyên gia và người dân bức xúc, khi cho rằng việc ngập cục bộ này có nguyên nhân chính đến từ những sai sót trong việc khảo sát, lập quy hoạch trước đó.

leftcenterrightdel
 Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh ngập trong biển nước sau 1 ngày mưa.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu và nhận thấy nhận định này hoàn toàn có cơ sở, khi mà đồ án quy hoạch khu trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh có những sai sót khó chấp nhận về mặt chuyên môn và thực tế.

Đồ án quy hoạch sai sót ngay từ đầu

Khi huyện Kỳ Anh được chia tách thành TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Đồng được chọn là nơi đặt trung tâm hành chính của huyện mới Kỳ Anh (tháng 5/2015).

Việc tư vấn, lập đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Viện Quy hoạch kiến trúc xây dựng, thuộc Sở xây dựng Hà Tĩnh khảo sát, thiết kế.

Ngày 5/11/2015, đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng tỷ lệ 1/2.000 được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh triển khai thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng tại khu đô thị mới Kỳ Đồng, đã phát hiện đồ án quy hoạch có nhiều sai sót, chênh lệch so với thực tế.

leftcenterrightdel
 Sở xây dựng Hà Tĩnh báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về sai sót trong việc lập đồ án quy hoạch và xin phép điều chỉnh cục bộ cao độ.

Cuộc làm việc do Sở xây dựng Hà Tĩnh chủ trì sau đó, với sự tham dự của chủ đầu tư và các ban ngành liên quan đã chỉ ra những sai sót “chết người” trong việc khảo sát, lập đồ án quy hoạch của Viện quy hoạch - kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh.

Cụ thể, cao độ tự nhiên trong đồ án quy hoạch sai khác với thực tế, như: Đối với khu vực đồng ruộng, một số vị trí sai lệch về cao độ trung bình từ 0,3m đến 1m. Khu vực dân cư hiện trạng một số vị trí sai lệch về cao độ trung bình từ 0,3m đến 0,8m.

Khu vực hồ Bàu Bạc và sông Nhà Lê cao độ sai lệch trung bình từ 0,8 đến 2,5m; đường Đồng Phú cao độ sai lệch trung bình 0,4m đến 1,5m (một số vị trí sai lệch trung bình từ 3 đến 6,5m).

Hệ lụy nhãn tiền

Những sai sót đã được chỉ ra và thừa nhận, bắt buộc phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng.

Ngày 8/6/2018, bản vẽ điều chỉnh cục bộ quy hoạch này được Sở xây dựng, UBND huyện Kỳ Anh, Viện quy hoạch – kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh ký duyệt, thẩm định.

leftcenterrightdel
 Bản vẽ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng với 73 nút giao thông phải điều chỉnh cao độ.

Nhìn vào bản vẽ này, người không chuyên cũng giật mình sửng sốt, khi cao độ nút giao thông có đến…73 nút giao thông phải điều chỉnh. Trong đó có nhiều nút sai số phải điều chỉnh lớn như: Nút 6 điều chỉnh từ 20.50 xuống 13.85; nút 7 từ 12.00 xuống 8.50… Cùng với đó là nhiều nút giao thông phải điều chỉnh tăng cao độ lên nhiều m.

Việc điều chỉnh đồ án quy hoạch như trên, đã dẫn đến rất nhiều hệ lụy, gây tốn kém về ngân sách cũng như những bất cập khó điều chỉnh, khi các dự án xây dựng hạ tầng tại khu trung tâm hành chính đã được triển khai, nhất là 3 dự án lớn: Dự án đường trục chính vào Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng, Dự án các tuyến đường giao thông quanh trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh và Dự án đường giao thông trong trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh. 3 dự án này phải điều chỉnh lại, với số tiền nhiều tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Quy hoạch phải điều chỉnh cao độ, dẫn tới nhiều tuyến đường cũng như trụ sở cơ quan, ban ngành phải hạ cốt, nâng nền (Ảnh chụp năm 2018).

Ngoài ra, trụ sở của một số cơ quan, ban ngành cũng đã được xây dựng theo cốt cao độ của đồ án quy hoạch trước đó. Mà như thế, việc khắc phục, làm lại cho phù hợp với cao độ quy hoạch mới được điều chỉnh lại là…bất khả thi.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến