Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Phan Văn Mãi vừa ký ban hành văn bản "Về giải pháp, nhiệm vụ để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024".

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thẳng thắn phê bình 8 đơn vị, gồm: Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở GD&ĐT; UBND các quận: 3, 5, 8, Bình Thạnh và TP Thủ Đức chưa giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị đã được UBND TP chỉ đạo dẫn đến giải ngân đầu tư công không đạt theo kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
 Tại phiên họp về kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh - Phan Văn Mãi lo lắng về tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp. (Ảnh: Thành Nhân).

Do đó, người đứng đầu UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các Sở ngành, các địa phương và các chủ đầu tư dự án khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP giải quyết dứt điểm khó khăn vướng mắc trước ngày 20/6/2024, không được tiếp tục chậm trễ.

Các Sở ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục đối với các dự án đầu tư công; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ vì lý do chủ quan.

Giao Sở QH-KT, Sở TN&MT và Sở Y tế rà soát, phối hợp với các Chủ đầu tư tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các thủ tục đang vướng mắc của các dự án để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo đúng quy định; xác định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân có liên quan dẫn đến việc chậm trễ; tổng hợp, báo cáo cho Sở Nội vụ và Sở KH&ĐT trước ngày 20/6/2024.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở KH&ĐT giám sát, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan dẫn đến việc chậm trễ; tham mưu, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm các bên liên quan theo đúng quy định; trình UBND TP trong tháng 6/2024.

Sở KH&ĐT khẩn trương phối hợp với các Chủ đầu tư rà soát, tham mưu đề xuất phương án thay thế, điều chuyển vốn kịp thời từ các dự án khó có khả năng giải ngân đúng tiến độ sang các dự án có khả năng đẩy nhanh giải ngân, thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Đối với các dự án chuyển tiếp, UBND TP giao các Chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các thủ tục giải ngân để đạt kết quả giải ngân với tỷ lệ cao nhất.

Về quyết toán các dự án, UBND TP đề nghị các Cơ quan chủ quản, các Chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP. Giao Sở Tài chính rà soát, báo cáo các trường hợp đến nay chưa thực hiện việc giải ngân vốn quyết toán cho các dự án theo các Văn bản hướng dẫn.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao các Chủ đầu tư dự án rà soát lại kế hoạch, tiến độ thực hiện toàn bộ thủ tục đầu tư, xây dựng và giải vốn đầu tư của các dự án; quyết liệt đeo bám tiến độ giải quyết các thủ tục tại các Sở ngành liên quan nhằm đảm bảo triển khai thi công và giải ngân vốn theo tiến độ đã cam kết.

Trần Bình - Xuân Trường