Tại kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chủ tịch UBND TP HCM - Phan Văn Mãi cho biết, UBND Thành phố đang chỉ đạo ban quản lý cùng với tư vấn, các sở ngành có liên quan đang giải trình làm rõ 149 nội dung theo hồ sơ quy hoạch và 18 nội dung đánh giá môi trường chiến lược.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, từ ý kiến của đại biểu HĐND TP HCM, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo ban quản lý, các sở ngành tiếp tục tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện hồ sơ với tinh thần vừa khẩn trương để kịp thời gian nhưng cũng sẽ nỗ lực hết sức mình để có một bản quy hoạch tốt nhất có thể.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM - Phan Văn Mãi trao đổi tại kỳ họp. (Ảnh: Thành Nhân).

“Trong quy hoạch từ nay đến năm 2030, TP HCM giữ đơn vị hành chính, đô thị như hiện nay. Giai đoạn này, TP HCM thực hiện các nhiệm vụ lớn là gia tăng nội lực của các đô thị này, định hình rõ nét "thành phố trong thành phố" đối với TP Thủ Đức”, ông Phan Văn Mãi cho hay.

Cũng theo ông Mãi, đối với 5 huyện, TP HCM sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện này đạt được các tiêu chuẩn đô thị, ít nhất là phải đạt được đô thị loại 3.

Để đến giai đoạn 2030 - 2040, TP HCM sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị gồm đô thị trung tâm; TP Thủ Đức; vùng đô thị khu Nam (quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh); khu Tây Bắc gồm huyện Củ Chi, một số vùng có liên quan của Hóc Môn, Bình Chánh; Khu Tây Nam gồm một phần huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận 12. 

Còn riêng huyện Cần Giờ sẽ nghiên cứu tiếp. Đồng thời, TP HCM tiếp tục nghiên cứu mô hình “thành phố trong làng, làng trong thành phố” theo gợi ý của Thủ tướng để cụ thể hóa trong quy hoạch này.

"Để thực hiện được quy hoạch này, TP HCM cần chọn được những điểm trọng tâm đột phá, đồng thời cần vượt qua sự e dè hiện nay, phải có tư duy, tâm thế hành động mạnh mẽ, thay đổi nhiều hơn nữa để TP HCM luôn là địa phương năng động, sáng tạo để triển khai quy hoạch đạt kết quả cao nhất", Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh./.

Trần Bình - Xuân Trường