Sau hợp nhất đơn vị hành chính, TP HCM đang đối mặt bài toán khó như: Xử lý một lượng tài sản công vượt chuẩn, trải khắp các phường - xã khu vực TP HCM cũ, Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.
Liên quan đến vấn đề này, trong báo cáo tổng hợp gửi UBND TP HCM, Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết quá trình thống kê tài sản công, nhà đất công sau hợp nhất đã phát sinh lượng dữ liệu rất lớn, đặc biệt tại cấp phường xã.
Ở khu vực TP HCM (cũ), chỉ 73/102 đơn vị hành chính gửi báo cáo đầy đủ, song số liệu sơ bộ đã ghi nhận hơn 1.453 mặt bằng với tổng diện tích trên 4 triệu m². Trong đó, 836 khu đất đang để trống, phần còn lại là trụ sở cũ, nhà làm việc hoặc công trình phụ trợ không còn nhu cầu sử dụng.
    |
 |
| TP HCM (cũ) còn 836 khu đất đang để trống, phần còn lại là trụ sở cũ, nhà làm việc hoặc công trình phụ trợ không còn nhu cầu sử dụng. (Ảnh:XT) |
Khu vực Bình Dương (cũ) ghi nhận 16/36 xã phường báo cáo, với 144 mặt bằng tổng diện tích khoảng 380.000 m². Còn riêng tại Bà Rịa Vũng Tàu (cũ) có khoảng 150 mặt bằng, chủ yếu là trụ sở xã phường cũ hoặc công trình dôi dư sau tinh gọn bộ máy...
Hệ thống Trung tâm Phát triển quỹ đất ba địa phương sau hợp nhất cũng đang quản lý một lượng tài sản đáng kể. Riêng Trung tâm Phát triển quỹ đất TP HCM đang nắm 216 mặt bằng, diện tích gần 4 triệu m², phần lớn là đất trống và nhà đất chưa bố trí sử dụng.
Trước thực trạng trên, UBND TP HCM yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương xây dựng phương án tổng thể từ phân loại tài sản, đánh giá pháp lý, đến đề xuất hướng xử lý cho từng nhóm đất nhà công trình.
Để giải quyết vấn đề trên, UBND TP HCM giao Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trực tiếp đối với tài sản công tại địa bàn, đặc biệt trong xử lý tranh chấp và quản lý hiện trạng.
Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch Đầu tư và các sở ngành liên quan phối hợp với Sở Tài chính trong quá trình tái bố trí quỹ đất.