Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết khi được hỏi về việc hơn 300 cột điện đổ tại các tỉnh miền Trung vừa qua tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. (ảnh: Minh Nhật) 

Cụ thể, cơn bão số 5 đã gây thiệt hại đáng kể cho người dân và cơ sở hạ tầng của nhà nước, trong đó, lưới cung cấp điện cũng bị ảnh hưởng ở các địa phương: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Trị... Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có đến hơn 300 cột điện trung thế và hạ thế thuộc quản lý vận hành của Điện lực miền Trung bị đổ gãy do ảnh hưởng của mưa bão.

“Bộ Công thương đã chỉ đạo và EVN, mà trực tiếp là cán bộ, công nhân của Tổng Công ty Điện lực miền Trung khắc phục sự cố, phát điện trở lại cho 100% người dân.”- ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, về quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng là đơn vị phụ trách và Bộ cũng ban hành công văn số 4777 ngày 2/10 về tăng cường công tác quản lý chất lượng cột điện bê tông cốt thép ly tâm, sử dụng trong các công trình đường dây truyền tải điện trên không để yêu cầu tất cả công trình liên quan phải lưu ý và có biện pháp kiểm tra, khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Về phía Bộ Công thương, là đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực về điện, Bộ đã yêu cầu ngành Điện và EVN trực tiếp rà soát, phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp tổng thể trong công tác thiết kế, quản lý xây dựng công trình, mua sắm hàng hóa và quản lý vận hành các công trình này.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an toàn hành lang lưới điện và tăng cường kiểm tra công tác quản lý vận hành, kịp thời xử lý các điểm xung yếu.

Minh Nhật