(BVPL) - Sáng ngày 5/4/2017, tại Khách sạn New World. Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) đã tổ chức sự kiện “Báo cáo tổng kết thị trường Bất động sản nhà ở TP.HCM Quý I/2017 với chủ đề " khi thị trường dịch chuyển".
 
Tại buổi báo cáo, DKRA đã tập trung làm rõ sự chuyển dịch của thị trường BĐS nhà ở tại TP.HCM và thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong ba tháng đầu năm, đặc biệt ở thị trường căn hộ. Đồng thời, đưa ra một số dự đoán về thị trường trong năm 2017. 
 
Ông Nguyễn Hoàng giám đốc bộ phận R&D
Ông Nguyễn Hoàng giám đốc bộ phận R&D
 
Theo ghi nhận của DKRA, ông Nguyễn Hoàng giám đốc bộ phận R&D phân tích về thị trường căn hộ đang có sự dịch chuyển rõ rệt về phân khúc nguồn cung. Cụ thể: Nếu trong năm 2016 các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm tỷ lệ khá lớn (khoảng 70% nguồn cung thị trường) gây lo ngại sự mất cần bằng của thị trường khi nguồn cung căn hộ bình dân (có giá dưới 1.5 tỷ đồng/căn) thiếu hụt sẽ có những tác động không tốt đến thị trường. Tuy nhiên đến Quý 1/2017 một lượng lớn các dự án căn hộ bình dân được tung ra thị trường (chiếm khoảng 45% nguồn cung thị trường)  mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng với mức tài chính phù hợp. Về tổng quan, nguồn cung căn hộ trong Quý 1/2017 khoảng hơn 7,100 căn (bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái). Lượng tiêu thụ khá tốt khoảng 4,946 căn (khoảng 69% nguồn cung Quý 1/2017).
 
Bên cạnh sự chuyển dịch về phân khúc và nhu cầu mua nhà, thị trường căn hộ cũng đang dịch chuyển vị trí nguồn cung. Theo đó, trong năm 2016 các dự án căn hộ tập trung chủ yếu ở khu Đông (chiếm khoảng 31%). Tuy nhiên, đến Quý 1/2017, thị trường ghi nhận sự trỗi dậy của khu Tây khi khu vực này chiếm đến khoảng 49% nguồn cung toàn thị trường (khoảng 3,494 căn).
 
Về thị trường đất nền, DKRA cho biết, trong Quý, nguồn cung dự án đất nền chủ yếu từ các dự án cũ trước đó tập trung ở các quận vùng ven như Quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, Long An. Điểm chung của những dự án này là có một số dự án cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thiếu các tiện ích cần thiết. Dù vậy, do sự khan hiếm của thị trường nên giá bán thứ cấp vẫn tăng 5% - 7% so với quý trước (Quý 4/2016), trung bình tăng 10% - 15%, cá biệt có nơi tại khu Đông tăng 30% so với đầu năm 2017 tùy theo vị trí từng dự án.
 
Cũng nhiều chuyên gia và nhà đầu tư nhận định về thị trường BĐS trong năm 2017 về nhà phố/biệt thự đất nền tiếp tục khởi sắc tăng nhiều so cùng kỳ năm 2106. Phân khúc trung cấp và bình dân chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung toàn thị trường. Nhu cầu nhà gắn liền với đất tiếp tục được thị trường đón nhận, khách hàng ngày càng quan tâm đến uy tín của chủ đầu tư như chất lượng của sản phẩm, chính sách bán hàng, tiến độ thanh toán,… Đất nền phân lô theo dự án ở các khu vực giáp ranh với Tp. Hcm sắp tới tiếp tục sôi động cả nguồn cung và cầu, đặc biệt ở các tỉnh Long An, Đồng Nai.
 
Từ sự chuyển dịch phân khúc BĐS nhắm vào thị trường hạng thấp và trung, thì vừa qua  ngày 3/3 ông Nguyễn Văn Đực Phó Giám Đốc Công Ty Địa Ốc Đất Lành cho biết, đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây Dựng, Sở Xây Dựng cùng UBND Tp.Hcm về việc xây dựng đề án căn hộ có diện tích sàn 20-30 m2 có giá rẻ  từ 5 – 8 triệu/m2. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng dành cho người thu nhập thấp và công nhân muốn sở hữu căn hộ cho mình phù hợp với cuộc sống. 

 

 Ông Phạm Lâm – CEO DKRA
Ông Phạm Lâm – CEO DKRA
 
Trong buổi tọa đàm về sự chuyển dịch vị trí nguồn cung từ khu Đông sang khu Tây, Ông Phạm Lâm – CEO DKRA cho rằng, trục đường Võ Văn Kiệt hiện hữu (trục giao thông huyết mạch nối khu Đông với khu Tây) đã tạo ra diện mạo mới cho toàn khu Tây, giúp khu Tây dễ dàng kết nối tới khu Đông hay trung tâm thành phố. Một số công trình giao thông như nâng cấp đường Kinh Dương Vương cũng kích thích sự phát triển của bất động sản khu Tây. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, hệ thống tiện ích của khu Tây liên tục phát triển, xuất hiện nhiều tập đoàn nước ngoài đến đầu tư cũng là yếu tố quan trọng để các chủ đầu tư dịch chuyển về khu vực này. Mặt khác, giá bất động sản khu Tây đang thấp hơn khu Đông tạo ra cơ hội sở hữu và cả cơ hội đầu tư lớn cho khách hàng.
 
Ngọc phong
.