Trong vòng một tháng, từ một dự án nhỏ với 250-300 triệu USD, nhóm 4 nhà đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) đã quyết định nâng lên thành 4 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ xoay chuyển tình trạng “treo” ở đây.

 

 

* Nhờ đó mà ông được một số báo gọi là người dắt mối, cò dự án?

 

- Đọc một số bài báo, khi thấy họ gọi tôi là “người dắt mối”, trời ơi, tôi khựng luôn!

 

Tôi là người lên ý tưởng, đề xuất và thúc đẩy dự án đi đến hôm nay. Trong đó, IPP đóng góp 250 triệu USD và thực hiện một số hạng mục như nhà hát Opera, trung tâm mua sắm... Tôi là nhà đầu tư, không phải người môi giới bất động sản hay chạy dự án để ăn tiền cò. Chi tiết của dự án đã được trình bày trong hồ sơ gửi lãnh đạo TP.HCM và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Các nhà đầu tư Mỹ theo rất sát dư luận Việt Nam về dự án, những thông tin “vô thưởng vô phạt” đó khi đến tai họ ít nhiều đã làm tổn hại đến uy tín quốc gia. Mấy ổng hỏi sao một số báo ở Việt Nam viết kỳ vậy? Một dự án 4 tỷ USD, được chính phủ hai nước ủng hộ sao phải nhờ người dắt mối?

 

Tôi chỉ biết cười rồi bảo, vậy chứng tỏ ở Việt Nam chúng tôi tự do ngôn luận hơn ở Mỹ rồi.

 

* Quy mô dự án nâng lên 4 tỷ USD được quyết định trong vòng 1 tháng, tháng tiếp theo hoàn thành hồ sơ chi tiết trình UBND TP.HCM và Chính phủ Việt Nam, liệu có quá vội vàng không, thưa ông?

 

- Nhanh không có nghĩa là vội.

 

Khi thuyết phục được 3 đối tác, ngay lập tức 3 tập đoàn này cử người bay sang Việt Nam cùng với tôi tiếp xúc các cấp lãnh đạo để triển khai dự án. Đồng thời, dự án này cũng được thông qua với sự ủng hộ cao của Chính phủ Mỹ. Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư giới thiệu 4 tập đoàn (kể cả tập đoàn của chúng tôi) với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Nếu được UBND TP.HCM sớm thông qua, việc ký kết một bản ghi nhớ hợp tác sẽ được đưa vào nghị trình làm việc của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại TP.HCM vào ngày 24-25/5 này. Đây là một hợp tác ngoại giao quan trọng giữa Việt Nam và Mỹ.

 

Số tiền 4 tỷ USD cũng đã được ông Howard W. Lutnick, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Cantor Fitzgerald ký cam kết rót vào dự án ngay khi bấm nút triển khai. Và thời gian hoàn thành dự án được tính toán chỉ mất 3 năm 2 tháng.

 

* Như vậy, vướng mắc lớn nhất hiện nay là gì thưa ông?

 

- Thực ra thì không có gì vướng mắc ở đây cả, chúng tôi hiểu, để thay đổi quy hoạch cần phải có thời gian và đi theo trình tự. Quan trọng là các cấp chính quyền có đồng thuận hay không? Riêng chúng tôi thì rất tin tưởng vào Chính quyền TP.HCM và Chính phủ Việt Nam.

 

Thực tế cho thấy, quy hoạch cũ với 11 tòa tháp tài chính quá đơn điệu, kể cả những trung tâm tài chính lớn trên thế giới cũng không có 11 cái tháp như vậy, nên không có ông nào vào đầu tư; một số chịu đầu tư thì không có khả năng về tài chính hoặc rút khỏi dự án sớm dẫn đến tình trạng “treo” dài.

 

Dự án của chúng tôi sẽ là một trung tâm vệ tinh, không chỉ đem lại lợi ích cho TP.HCM mà còn là lợi ích của quốc gia. Đây không chỉ là trung tâm tài chính thuần túy mà là một khu phức hợp khép kín với đủ các loại dịch vụ bao gồm: Tài chính, ngân hàng, chứng khoán với sự hội tụ của nhiều tập đoàn lớn đến từ nhiều quốc gia.

 

Theo NTD

.