UBND Q.1, TP.HCM đang tìm chỗ "an cư, lạc nghiệp" cho khoảng 600 hộ buôn bán hàng rong, chiếm dụng lòng lề đường. Đây là kế hoạch rất hợp lòng dân trong bối cảnh quận 1 đang từng bước xóa đi hình ảnh buôn bán chèo kéo khách du lịch, nhếch nhác...

 

 

Cũng còn những băn khoăn

 

Bà Nguyễn Thị Ba, bán gánh bún bò trên lề đường Hai Bà Trưng, sau lưng Nhà hát thành phố cho biết: “Chủ trương của quận như vậy thì hay quá, để dân buôn gánh bán bưng như tôi khỏi phải chạy tán loạn một khi địa phương ra quân dẹp lòng lề đường. Cái hay nữa là, chính quyền và khách hàng có thể an tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm mà chúng tôi cũng đỡ bị mang tiếng. Nhưng khống chế giờ giấc như vậy thì quá... hẻo, có khi tôi chưa bán hết nồi nước lèo là đã phải dẹp để tuân thủ giờ giấc”.

 

Còn chị Lê Thị Tuyết, quê gốc Quảng Nam có xe bán trái cây dạo trên lề đường Nguyễn Du và xung quanh khu vực Bưu điện, Nhà thờ Đức Bà thì tâm tư: “Bố trí cho mỗi hộ 6 m2 miễn thuế thì chị em chúng tôi hoan hô cả hai tay. Chị em chúng tôi đỡ phải lang thang phơi nắng, dầm mưa ngoài đường, nhưng quầy sạp, mái che phải đóng như thế nào thì chúng tôi vẫn tù mù. Hơn nữa, đóng quầy sạp kiên cố, cố định thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để thực hiện?”.

 

Về vấn đề này, một cán bộ Phòng Kinh tế Q.1 cho biết, quan điểm của quận là đã “lo thì lo cho trót”, quận sẽ xuất kinh phí đóng các quầy, sạp để “mời” bà con buôn bán vỉa hè, nhỏ lẻ trên lòng lề đường vào tập trung buôn bán. Các mẫu thiết kế, nguồn kinh phí cũng đang được xem xét, chỉ chờ duyệt. Quận hiện đang trong quá trình mời bà con đăng ký để quận xem xét, duyệt và "chốt" danh sách của bà con tiểu thương.

 

Theo NTD

.