leftcenterrightdel
Hàng trăm căn nhà, có cả biệt thự "mọc" trên đất quốc phòng ở Hải Phòng. 

Vào sáng nay (26/10), phát biểu tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc đã dẫn chứng sai phạm tại khu đất quốc phòng ở Hải Phòng và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm có lộ trình chấm dứt việc “phạt cho tồn tại”.

Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng đó là sự tích tụ quá trình hủy hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền”. Ông dẫn chứng nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc là hậu quả của việc "phạt cho tồn tại".

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc phát biểu. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

“Vụ việc ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị, trước sự bất lực của chính quyền. Hay việc vừa nảy sinh ở khu rừng phòng hộ ở Sóc Sơn cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm. Chắc chắn không có cái gì lọt qua mắt nhưng có những cái lọt qua tay” – đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Đầu giờ chiều 26/10, tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội, đại biểu Bùi Thanh Tùng - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã giơ biển phản hồi phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cho biết, Khu đất quốc phòng với quy mô 14,2 ha tại phường Thành Tô và phường Tràng Cát (Hải An, Hải Phòng) trước đây do Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không Không quân) quản lý theo Quyết định 728 TTg ngày 2/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ quyết định năm 2013 của Thủ tướng về việc chuyển nội dung quy hoạch khu đất này khỏi quy hoạch đất quốc phòng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội chung và năm 2015, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam có quyết định thu hồi diện tích đất nêu trên, giao cho Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện dự án khu nhà ở Lạch Tray Riverside.

Trong quá trình chờ quyết định chủ trương lập dự án khu nhà ở, một số cá nhân là cán bộ của sư đoàn 363, UBND phường Thành Tô và một số cá nhân khác đã tự ý lập trích đo, san lấp, phân lô bán nền trái phép tại khu A với diện tích 5,2 ha cho người dân.

Khi Bộ Quốc phòng phát hiện đã chỉ đạo các cơ quan nội chính của Quân khu 3 khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 24 và 25/10/2018, Toà án quân sự Quân khu 3 đã xét xử vụ án và tuyên phạt tù đối với những cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 cùng 4 bị cáo bị xử phạt tổng cộng gần 200 tháng tù giam.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng cho biết, tại khu B với diện tích 9 ha liền kề với khu A, sau khi Tổng công ty 319 tiến hành đổ đất san lấp (chủ yếu là mặt nước tự nhiên) đã có tình trạng một số hộ dân lấn chiếm tự xây dựng trái phép, mặc dù các cơ quan quân sự đã tiến hành kiểm tra nhưng chưa ngăn chặn được tình trạng lấn chiếm. Trước tình hình diễn biến phức tạp trên, Bộ Quốc phòng đã đề nghị giao toàn bộ 14,2 ha đất về cho UBND thành phố Hải Phòng quản lý.

leftcenterrightdel
Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất 14,2 ha cho UBND thành phố Hải Phòng quản lý. 

Ngày 17/10, thành phố Hải Phòng đã tổ chức tiếp nhận khu đất từ Bộ Quốc phòng, hai bên tiến hành kiểm kê chi tiết tại thực địa và dự kiến hoàn thành vào ngày 20/11/2018. Sau đó, UBND thành phố Hải Phòng đã giao UBND quận Hải An quản lý, tổ chức ngăn chặn, không để tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tiếp diễn.

leftcenterrightdel
 Ngay sau khi tiếp nhận từ Bộ Quốc phòng, UBND thành phố Hải Phòng đã ráo riết xử lý các công trình vi phạm.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng thông tin: "Tại khu đất 5 ha sau khi kiểm kê phân loại cụ thể sẽ có phương án xử lý giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của người dân. Đến nay các hộ dân đã thực hiện đúng yêu cầu của thành phố và tình trạng khu đất đã ổn định".

Hoàng Hưng