Hạ tầng bất cập, nhiều vụ TNGT đối đầu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, tuyến QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, từ km 1720+800 đến km 1770+734 dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới.

Một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp.

Trên đoạn đường này tình hình giao thông diễn biến phúc tạp, thường xảy ra TNGT nghiêm trọng đối đầu, trong đó có nhiều tai nạn thảm khốc, gây thiệt hại nặng nề tính mạng, tài sản người dân.

Cụ thể như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơmooc xảy ra ngày 9/9/2017 tại km 1768+530 thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, làm 2 người chết, 9 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Hạ tầng giao thông bất cập, đường hẹp, không có dải phân cách giữa,.. là một trong những nguyên nhân dẫn đến xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên cung đường. Ảnh: NL.

Ngày 26/7/2017 tại Km1733+700, QL1A thuộc thôn Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng do xe ôtô gây ra làm 2 người chết 2 người bị thương;…

Đầu tư thiếu đồng bộ!

Ngày 18/4/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT tại Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT (Đoạn km 1720+800 – km 1770+734).

Dự án bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, Ông Hạnh và Tà Mon.

Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng 3 cầu chưa triển khai.

leftcenterrightdel
Tuyến  QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, từ km 1720+800 đến km 1770+734 dài gần 50 km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới. Ảnh: baogiaothong.

Ngày 10/10/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đề nghị đầu tư nâng cấp QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, nhằm giảm thiểu TNGT trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi làn đường cho xe máy được tách riêng khỏi làn xe cơ giới và có dải phân cách cứng tách biệt dòng xe ngược chiều. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Trước thực tế hạ tầng giao thông bất cập, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp; lắp đặt dải phân cách giữa đoạn 43,7 còn lại. Chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến QL1A, mà theo địa phương là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến QL1A.

leftcenterrightdel
Vụ TNGT đối đầu xảy ra sáng ngày 21/7 tại Km 1767 QL1A, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận khiến 8 người chết, 7 người bị thương. Ảnh: NL.

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị quyết số 12/NQCP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.

Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng ngày 21/7 tại Km 1767 QL1A, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, đến sáng 23/7, tin cho biết, trong số 7 người bị thương, đã có 4 người xuất viện, trong đó có anh Phan Thanh Tùng (SN 1991), trú Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa, tài xế xe tải 79N-0315.

Hiện 3 còn nạn nhân đang tiếp tục được điều trị tại BVĐK Bình Thuận, gồm anh Lê Khắc Phụ (SN 1985) bị chấn thương bụng, bà Phạm Thị Lệ Thủy (SN 1973) bị trật khớp háng, anh Nguyễn Thanh Tiếp (SN 1998), chấn thương đầu và cổ. Tình trạng các bệnh nhân tiến triển tốt.

Thuận Bắc