(BVPL)-Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo trược tiếp, giao cho bộ Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Sơn La với các bộ ngành liên quan về chủ trương đầu tư dự án đường bộ Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La). Theo đó, dự án  sẽ được đầu tư theo hình thức PPP.
 
Cụ thể Phó Thủ phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng các cơ quan này xác định rõ quy mô, hướng tuyến và tiến trình đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La). Sau đó làm báo cáo trình Thủ tướng, Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc quốc gia. Đồng thời, lập bảng dự toán khái quát mức vốn đầu tư để làm cơ sở xem xét.
 
Hình thức đầu tư PPP ( viết tắt của Public - Private Partner) là việc Nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện Dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ sở Hợp đồng dự án. Với mô hình PPP, Nhà nước sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả nhà nước và người dân. mô hình đầu tư PPP ( công tư hợp tác) có khả năng như một đòn bẩy để huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong tình hình hu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam nói chung và mỗi địa phương nói riêng là rất lớn, trong khi đó ngân sách nhà nước có hạn, vốn của các nhà tài trợ ngày càng thu hẹp.

 

Tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ. Ảnh minh họa: Internet
Tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ. Ảnh minh họa: Internet
 
 Sau khi đầu tư hoàn thành Tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu  sẽ có tổng chiều dài khoảng 85km (điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối giao với Quốc lộ 43 tại bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La, quy mô 4 làn xe, rộng 24,75m, tốc độ thiết kế 80km/h. Đông thời sẽ rút ngắn thời gian từ Thủ đô Hà Nội đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ (nếu đi Quốc lộ 6 mất khoảng 4-5 giờ), phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 6.
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ Tướng, UBND 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La thống nhất ủy quyền cho một tỉnh là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến đường trên theo hình thức PPP; thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các Bộ về tính khả thi của việc triển khai theo hình thức PPP, suất vốn đầu tư... để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
 
Minh Thuận
.