leftcenterrightdel
 UBND TP HCM vừa phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị giai đoạn 2018 - 2019 đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị tư vấn IC, (tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương). (Ảnh: minh họa)

UBND TP HCM giao tập thể lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc điều hành, quản lý các dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND TP HCM có liên quan đến việc thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của TP.

Mặt khác, giao Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân có sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác của TP.

Trước đó, Sở Nội vụ có báo cáo gửi UBND TP HCM về trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị có liên quan đến việc chậm trễ ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn IC trong giai đoạn 2018 - 2019. Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tổ chức họp rà soát và làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan theo chỉ đạo, tuy nhiên Ban nhận thấy chưa phát hiện sai sót hoặc thiếu trách nhiệm của các cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Quá trình thực hiện đàm phán và ký kết các phụ lục hợp đồng với tư vấn IC trong giai đoạn 2018 - 2019 của Ban được thực hiện xuyên suốt và đều được Ban kịp thời báo cáo UBND TP HCM về các lý do khách quan dẫn đến chậm trễ ký kết phụ lục với tư vấn IC. Cụ thể, quá trình điều chỉnh dự án kéo dài, dẫn đến không có cơ sở pháp lý cho việc thực hiện ký kết và thanh toán phụ lục hợp đồng số 11 và 12. Quá trình thương thảo phức tạp, không được sự hợp tác từ phía đơn vị tư vấn IC. Phải thực hiện rà soát đảm bảo việc thực hiện phát sinh và ký phụ lục hợp đồng “đúng quy định hiện hành của Việt Nam” theo chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 3687/UBND-DA ngày 17/8/2018.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Ban đều chủ động thực hiện đúng trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thương thảo với tư vấn IC và kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP HCM về các nội dung vướng mắc và vượt thẩm quyền của Ban.

Tuy việc chậm trễ do các nguyên nhân khách quan nhưng tập thể lãnh đạo Ban đã rút kinh nghiệm để đảm bảo trong giai đoạn tới thúc đẩy tiến độ của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 và thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác.

Nam Phong