Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), các gói thầu xây lắp thuộc giai đoạn 3 của dự án nút giao thông Mỹ Thủy hiện đã đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu vẫn đang nỗ lực thi công để bảo đảm tiến độ tổng thể của dự án.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh nút giao thông Mỹ Thủy sau khi hoàn thiện. (Ảnh: Ban Giao thông TP HCM)

Mặc dù tiến độ thi công đang được bảo đảm, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là "nút thắt" lớn nhất của dự án. Theo báo cáo, đã có 158/195 trường hợp bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 81,02%. Tuy nhiên, 37 trường hợp còn lại đang gây ra nhiều khó khăn, trong số này, có 28 hồ sơ đã có quyết định bồi thường.

Bên cạnh đó có 9 hồ sơ do Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn chịu trách nhiệm chi trả trong dự án Khu đô thị Cát Lái. Các hộ dân này yêu cầu tăng giá bồi thường lên 100 triệu đồng/m². Hiện tại, chính quyền và công ty đang tiếp tục vận động người dân, đồng thời xem xét điều chỉnh giá bồi thường cho phù hợp.

Ngoài vấn đề mặt bằng, dự án còn gặp trở ngại trong việc di dời lưới điện cao thế (Trụ T9 – Tuyến Cát Lái – Sao mai). Mặc dù UBND Thành phố đã có văn bản hướng dẫn từ tháng 6/2025, nhưng các Sở, ngành liên quan vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Để tháo gỡ các vướng mắc, Ban Giao thông đang tập trung vào nhiều giải pháp đồng bộ. Ban đã cung cấp danh sách các hộ dân cần ưu tiên bàn giao mặt bằng cho Ban Bồi thường GPMB để tập trung vận động, hỗ trợ người dân giao mặt bằng.

Song song đó, Ban Giao thông phối hợp với các đơn vị thi công lập kế hoạch triển khai các hạng mục bảo đảm phù hợp phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao, vừa bảo đảm thi công các hạng mục công trình, kịp thời giải quyết, khắc phục vướng mắc trong quá trình thi công của các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Đại Lánh