leftcenterrightdel
Các công trình xây dựng sai phép vẫn đang ung dung tồn tại 

Phát lộ 17 công trình sai phép “khủng”

Thời gian qua, Pháp luật Plus nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về 17 công trình xây dựng sai phép có quy mô lớn nằm tại dự án của Công ty Công ích quận 4 và khu Thảo Điền Gold (phường Thảo Điền, quận 2).

Theo bạn đọc phản ánh, 17 công trình này đều xây dựng vượt quá giấy phép được cơ quan chức năng cấp. Đơn cử, hồ sơ thể hiện, tại khu Thảo Điền Gold, Giấy phép xây dựng (GPXD) cấp cho Hà Hữu Nh. (GPXD số 623 ngày 20/7/2016) được phép xây dựng với quy mô: hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái nhưng thực tế lại xây dựng: hầm, trệt, 7 lầu, sân thượng. Hay trường hợp của Nguyễn Quang M. (GPXD số 568 ngày 7/7/2016) cấp phép: hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái nhưng thực tế lại xây dựng: hầm, trệt, 9 lầu….

Tương tự, tại khu đất thuộc dự án của Công ty Công ích quận 4 (phường Thảo Điền) cách đó không xa, GPXD cấp cho Ngô Quốc Kh. (GPXD, CV 4883/ UBND- QLĐT ngày 5/10/2016) cấp phép xây dựng quy mô: hầm, trệt, 2 lầu, nhưng thực tế lại xây: hầm, trệt, 6 lầu. Còn trường hợp GPXD cấp cho Nguyễn Công Th.- Nguyễn Thị Tường V. (GPXD 264 ngày 11/4/2016), cơ quan chức năng cấp phép xây dựng có quy mô: hầm, trệt, 2 lầu nhưng thực tế lại xây dựng: hầm, trệt, 7 lầu…

Có mặt ghi nhận thực tế các công trình này tại khu đất thuộc dự án của Công ty Công ích quận 4 và khu Thảo Điền Gold, phóng viên nhận thấy phản ánh bạn đọc là có cơ sở thực tế, đa số các công trình đã xong phần thô thậm chí có công trình đang hoàn thiện.

Cơ quan chức năng im lặng

Tiến hành xác minh, phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ UBND phường Thảo Điền để làm rõ vấn đề trên. Tuy nhiên, qua nhiều lần liên hệ, phóng viên chỉ nhận được "câu trả lời miệng" của đơn vị rằng sẽ kiểm tra rồi phản hồi đến báo chí.

Trong khi đó, phóng viên liên hệ Phó Chủ tịch UBND phường Thảo Điền phụ trách lĩnh vực thì nhận được thông tin ông đang nghỉ để trị bệnh và không nắm được sự việc.(?)

Tiếp đó, phóng viên đã liên hệ UBND quận 2 để làm việc. Tại Phòng Tiếp công dân, phóng viên đã để lại văn bản đề nghị cung cấp thông tin. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 tháng trôi qua nhưng phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Đáng nói, qua nhiều lần liên hệ làm việc với UBND quận 2 trong nhiều vụ việc khác nhau, phóng viên không được tiếp xúc với người phát ngôn của UBND quận này. Tất cả chỉ được liên hệ qua Phòng Tiếp dân, và khi để lại văn bản thì không ai chịu ký nhận trình lãnh đạo, không cung cấp đầu mối cũng như số điện thoại liên lạc cụ thể.

leftcenterrightdel
 UBND phường Thảo Điền vẫn "im lặng" trước sự bức xúc của dư luận.

Nhằm làm rõ thêm thông tin, phóng viên tiếp tục liên hệ Sở Xây dựng TPHCM. Tiếp phóng viên, ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng đã tiếp nhận thông tin và trình lãnh đạo Sở Xây dựng. Theo đó, lãnh đạo Sở này đã giao Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra thông tin và phản hồi.

Sau đó, phóng viên liên lạc qua điện thoại trao đổi với ông Lý Thành Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM. Ông Long cho biết, sẽ kiểm tra và trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, vẫn như các cơ quan trước, tính đến thời điểm hiện tại đã nhiều tháng trôi qua nhưng phóng viên vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Một khía cạnh khác, theo nguồn tin của phóng viên, chính quyền và cơ quan chức năng đã ban hành các quyết định đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép trên. Thế nhưng, thực tế đến nay các công trình này vẫn ung dung tồn tại.

Vậy, vì lý do gì, từ UBND phường Thảo Điền, UBND quận 2 đến Sở Xây dựng TPHCM đều chậm trễ phản hồi, cung cấp thông tin cho báo chí? Phải chăng, có điều gì “khó nói” ở đây? Trong khi hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép “khủng”, thậm chí đang hoàn thiện giữa “thanh thiên bạch nhật” gây bức xúc trong dư luận thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Cá nhân, tổ chức nào để xảy ra sai phạm trong thời gian dài này?

Dư luận đặt vấn đề hoài nghi rằng, có hay không tình trạng buông lỏng quản lý, "làm ngơ" của UBND phường Thảo Điền, UBND quận 2 và Thanh tra Sở Xây dựng? Hay chăng, có sự “bảo kê” cho các công trình này xây dựng sai phép?

Theo phapluatplus.vn