Nhiều vị trí, ghế, dù đặt với mật độ dày đặc, gồm bốn, năm hàng chạy dọc bãi cát, tiến ra sát mép nước, chiếm phần lớn không gian bãi biển, khiến bãi biển bị cát cứ, trở thành “lãnh địa” riêng của doanh nghiệp, kéo theo tình trạng lộn xộn, nhếch nhác; không gian dành cho cộng đồng ngày một “teo” lại.

Trao đổi với Phóng viên, ông Ngô Khắc Thinh- Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố Nha Trang, cho biết, trong phương án mới đang xây dựng, Phòng QLĐT đã đề xuất điều chỉnh theo hướng giảm diện tích bãi biển cho thuê, ưu tiên phục vụ cộng đồng, không phục vụ các hoạt động kinh doanh dịch vụ. Khu vực trung tâm từ vị trí UBND tỉnh đến khu vực khách sạn Anamandara, chỉ bố trí cho khách sạn đạt chuẩn 4- 5 sao. Từ vị trí khách sạn Anamandara đến sân bóng Vĩnh Nguyên và khu vực phía Đông đường Phạm Văn Đồng, dành cho khách sạn 3 sao và khách sạn 4- 5 sao tại chỗ. Với phương án như vậy, diện tích bãi cát dành cho công cộng sẽ tăng thêm khoảng 10.000 m2.

Đối với khu vui chơi mặt nước, quy hoạch ở các đảo có 5 điểm; phía Đông đường Phạm Văn Đồng có 2 điểm, vị trí đầu các đường Đặng Tất và Mai Xuân Thưởng; phía Đông đường Trần Phú có 2 điểm, gồm đối diện số 98 Trần Phú và vị trí sân bóng Vĩnh Nguyên. Các điểm vui chơi mặt nước sẽ chỉ phục vụ những trò chơi không có động cơ như lướt ván.

leftcenterrightdel
Ghế dù dày đặc khiến biển bị che khuất. 

Theo ông Thinh, trong phương án mới, công tác quản lý được quy định rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị liên quan. Ngoài ra, có thiết kế cụ thể mẫu ghế, dù, tủ. Giá thuê bãi biển được điều chỉnh tăng theo hệ số K và được quy định hàng năm. Nguồn thu từ cho thuê bãi biển, chủ yếu sẽ được đầu tư lại để chỉnh trang bãi biển.

Phương án xây dựng như vậy, tuy nhiên, trong cuộc họp được đơn vị tổ chức mới đây, lãnh đạo tỉnh cho ý kiến, việc cho thuê bãi biển chỉ dành cho đối tượng là các khách sạn 4 và 5 sao. Riêng bãi biển khu vực trung tâm, ưu tiên đến mức có thể để dành bãi biển cho cộng đồng” - ông Thinh nói.

Nguyễn Huân