Theo đó Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, TPHCM, cho biết, liên quan đến việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (Nam Á Bank) siết nợ chung cư Khang Gia Tân Hương (số 377 Tân Hương, quận Tân Phú), quận đã yêu cầu và được Nam Á Bank đồng ý là không thu giữ và xử lý tài sản thế chấp tại chung cư Khang Gia Tân Hương nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân mua căn hộ và đã sinh sống tại chung cư, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.

leftcenterrightdel
 Ngân hàng thông báo xiết nợ chung cư Khang Gia Tân Hương để thu hồi nợ

Trước đó Ngân hàng TMCP Nam Á ra thông báo sẽ tiến hành thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với chung cư Khang Gia Tân Hương để thu hồi nợ. Theo thông báo của ngân hàng chung cư này được chủ đầu tư đem đi thế chấp để vay ngân hàng từ năm 2011, hiện nay chưa hoàn trả nợ cho ngân hàng.

Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của thửa đất có vị trí tại địa chỉ số 377, đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP HCM.

Thông báo của ngân hàng cũng cho biết, ngày 15.4, sẽ thực hiện việc thu giữ chung cư, sau đó ngân hàng sẽ đưa tài sản ra bán đấu giá theo quy định. Trong trường hợp Công ty Khang Gia không bàn giao tài sản thì ngân hàng sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để tổ chức thu giữ. Trường hợp Công ty Khang Gia trả nợ trước thời điểm xử lý tài sản thì có quyền nhận lại tài sản đó.

Như vậy hơn 400 hộ dân đã mua căn hộ và vào sống ở chung cư đang đứng trước nguy cơ mất nhà trước việc thu giữ và xử lý tài sản thế chấp của ngân hàng.

leftcenterrightdel
Chung cư Khang Gia Tân Hương nợi bị ngân hàng ra thông báo xiết nợ

Được biết chung cư Khang Gia Tân Hương được đưa vào sử dụng từ năm 2014 bao gồm 409 căn hộ. Mới đây TP HCM cũng ra quyết định cưỡng chế 71 căn hộ mà chủ đầu tư xây dựng trái phép tại chung cư này. Tại chung cư này thời gian qua xảy ra nhiều tranh chấp giữa cư dân chung cư với chủ đầu tư về phí 2% bảo trì chung cư và các khiếu nại của cư dân về việc các căn hộ chưa được cấp sổ đỏ mặc dù đã vào ở nhiều năm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương cho biết, các hộ dân sống tại chung cư không hề hay biết việc chung cư bị đem đi thế chấp ngân hàng, sau khi nhận thông báo của ngân hàng các hộ dân đã có đơn kiến nghị yêu cầu ngân hàng làm việc để làm rõ vấn đề này.

Cũng theo ông Hùng từ khi UBND quận Tân Phú có quyết định thành lập ban quản trị chung cư, cấp con dấu riêng cho ban quản trị đến nay phía ban quản trị chưa được làm việc chính thức nào của chủ đầu tư về việc bàn giao phí bảo trì chung cư. Đây chỉ là một trong rất nhiều chung cư đang có tranh chấp kéo dài liên quan đến phí bảo trì chung cư.

Đình Quân - Đăng Dương