Ngành hàng không thế giới đã kết thúc năm 2015 “đẹp như mơ” với mức lãi ròng kỷ lục trong lịch sử là 33 tỷ USD, gần gấp đôi so với con số lãi ròng hơn 17,4 tỷ USD của năm 2014. Đó là thông tin tích cực vừa được Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp cho Hãng thông tấn Bloomberg.

 

 

Thậm chí, IATA còn đưa ra dự báo là ngành hàng không thế giới sẽ tiếp tục ăn nên làm ra trong năm mới 2016 với mức lãi ròng dự kiến tăng khoảng 10% so với 2015 để đạt khoảng 36.3 tỷ USD. Như vậy, ngành này đang ở vị trí “đỉnh” của mình sau nhiều năm khủng hoảng với con số lỗ cũng lên tới hàng tỷ USD. Họ đã làm điều đó như thế nào?

 

Đóng góp lớn nhất vào số lãi ròng trong năm nay, theo IATA, chính là các hãng hàng không thuộc khu vực Bắc Mỹ với hơn 50% lợi nhuận toàn cầu trong năm 2015 và dự báo trong cả năm 2016 với tỷ suất sinh lãi khoảng 5,1%. Đồng thời, lần đầu tiên, lãi trên vốn sử dụng (ROC) được dự báo sẽ vượt chi phí lãi vay.

 

“Sau nhiều năm tiêu hủy cả vốn sử dụng, ngành hàng không thế giới đang có được kết quả hoạt động kinh doanh sáng sủa với sức khỏe tài chính mạnh mẽ và hành khách cũng đang được hưởng những giá trị to lớn chưa từng có”, ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc IATA nói với Bloomberg.

 

Đâu là những lý do khiến ngành hàng không thế giới đã có năm 2015 hoành tráng đến như vậy? Sau đây là các thông tin tổng hợp mới nhất của Bloomberg và Tạp chí Wings.

 

Mỹ, Âu, Á tăng trưởng mạnh

 

Chiến lược tái cấu trúc ngành hàng không của Mỹ cùng với đà hồi phục của nền kinh tế nước này và USD tăng giá đã mang lại doanh thu lớn cho các hãng hàng không Mỹ. Với sự kiện sáp nhập giữa American Airlines và US Airways, ngành hàng không Mỹ hiện chỉ còn 3 tập đoàn hàng không có quy mô lớn nhất nhì thế giới (2 tập đoàn kia là Delta Airlines sau khi sáp nhập với Northwest Airlines và United Airlines sau khi nhập với Continental). Cả 3 tập đoàn hàng không này đã có những cải thiện lớn trong việc kiểm soát khả năng vận hành và giá vé ở mức tốt nhất. Năm 2015, ngành hàng không Mỹ đã đạt mức lãi ròng tới 19,4 tỷ USD và dự báo cho năm 2016 là 19,2 tỷ USD.

 

Khu vực châu Âu sẽ có mức lãi ròng khoảng 6,9 tỷ USD trong năm nay và dự báo lên tới 8,6 tỷ USD trong năm sau theo IATA với kỳ vọng phục hồi của kinh tế châu Âu cùng mức tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi lại cho các hoạt động kinh doanh, giao thương trên các đường bay thuộc khu vực Bắc Đại Tây Dương.

 

Trong khi đó, ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ đạt lãi ròng hơn 5,8 tỷ USD năm nay và khoảng 6,6 tỷ USD trong năm 2016 với dự báo mức lãi trung bình trên mỗi hành khách là 5,13 USD, thấp hơn nhiều so với 21,44 USD và 8,8 USD của Mỹ và châu Âu.

 

Thời của các hãng giá rẻ

 

Các hãng hàng không giá rẻ đã chuyên chở hơn 950 triệu hành khách trong năm 2015, khoảng 28% là hành khách của các chuyến bay đã có kế hoạch từ trước (scheduled passengers). Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 31% lượng hành khách toàn cầu, châu Âu 30% và Bắc Mỹ 26%. Việc gia tăng mạnh mẽ hoạt động của các hãng giá rẻ tại những nền kinh tế mới nổi đang đóng góp đáng kể cho tốc độ tăng trưởng về lưu lượng hành khách trên toàn cầu.

 

Giá dầu giảm

 

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế tại một số nước phát triển và thị trường mới nổi vẫn còn chậm chạp trong năm 2015, nhưng tỷ lệ tăng trưởng về lưu lượng hành khách trên thế giới vẫn đạt mức 1 điểm phần trăm so với 2014. Một trong những nguyên nhân cốt lõi chính là giá dầu trung bình đã giảm gần 40% trong năm qua đã giúp các hãng hàng không có thể linh hoạt trong chính sách giảm giá vé nhằm tiếp tục kích thích nhu cầu vận chuyển của hành khách.

 

Năng lực vận chuyển phình to

 

Năm nay, năng lực cung cấp ghế của ngành hàng không thế giới xét về tỷ lệ trung bình ghế ngồi trên mỗi km (ASK) đã tăng 6,1% so với 2014 với lần lượt ở mức thấp nhất là chỉ tăng 0,1% của châu Phi và cao nhất là khu vực Trung Đông với 13,8%. Tỷ lệ ghế có khách cũng tăng 0,5% so với 2014 với 68,9% của châu Phi và cao nhất là 83,5% của khu vực Bắc Mỹ. Mức trung bình của thế giới trong năm nay là khá cao lên tới 80,2% so với 79,7% của năm 2014.

 

Vận chuyển hàng hóa vẫn khá thách thức

 

Lưu lượng vận chuyển hàng hóa của ngành hàng không thế giới trong năm nay xét về đơn vị tấn trên mỗi km (FTK) cũng tăng 2,2% nhưng vẫn chưa đạt một nửa của mức tăng 4,9% trong năm 2014. Điều này cho thấy kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn thoát ra khỏi tình trạng trì trệ. Tỷ lệ lấp đầy hàng hóa của các chuyến bay quốc tế cũng giảm xuống mức 47% của năm 2015 so với 50% của 2014. Năm nay, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã gia tăng năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đội máy bay chở khách của mình.

 

Kết quả ấn tượng

 

Với những lý do nêu trên, ngành hàng không thế giới đã có năm 2015 không thể hoành tráng hơn với mức lãi ròng kỷ lục trong lịch sử là 33 tỷ USD, gần gấp đôi so với con số lãi ròng hơn 17,4 tỷ USD của năm 2014. Nếu chỉ xét về mức lãi từ hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa thuần túy chưa trừ đi các chi phí hoạt động thì con số này sẽ ở mức khủng là khoảng 60 tỷ USD với tỷ suất sinh lãi từ hoạt động vận chuyển là 7,6%. Kết quả lần lượt của năm 2014 là 42 tỷ USD và 5,5%.

 

Theo NTD

.