Theo phản ánh, mặc dù không hề có đất tại khu dân cư quy hoạch mới, nơi giáp ranh giữa xã Thượng Vũ và xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành), nhưng bố con ông Nguyễn Hữu Đăng ở xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã ngang nhiên chiếm đất công, lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, lấn chiếm đường giao thông nội bộ vào khu dân cư và để xây dựng hai công trình trái phép tại khu dân cư quy hoạch mới thuộc xã Thượng Vũ và xã Cổ Dũng, nhưng chính quyền địa phương vẫn “làm ngơ” để bố con ông Đăng thoải mái xây dựng mà không hề gặp trở ngại gì?

Bức xúc, anh Nguyễn Hữu Hải là người dân có đất tại khu dân cư quy hoạch mới thuộc xã Thượng Vũ đã đại diện cho người dân nơi đây, làm đơn tố cáo hành vi xây dựng trái phép của bố con ông Nguyễn Hữu Đăng gửi đến các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí để làm sáng tỏ sự việc.

Cũng theo anh Hải trình bày thì mảnh đất tại khu dân cư quy hoạch mới của gia đình anh, năm 2012 đã được UBND huyện Kim Thành cấp GCNQSDĐ, gia đình anh đã làm nhà. Tuy nhiên, vừa qua, gia đình chị Nguyễn Thị Hà, một hộ dân cùng khu dân cư đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm đường bê tông sạch đẹp vào khu dân cư. Thấy phần đất lưu không hành lang lưới điện quá tiện lợi và có khả năng sinh lời, bố con ông Đăng đã ra chiếm phần đất công này để xây nhà trái phép mà không gặp trở ngại gì.

Anh Hải còn cho biết thêm, không chỉ lấn chiếm đất công để xây dựng công trình trái phép tại khu dân cư quy hoạch mới của xã Thượng Vũ, bố con ông Đăng còn lấn chiếm đất công và xây dựng nhà trái phép sang cả phần đất thuộc xã Cổ Dũng quản lý.

Để tìm hiểu rõ sự việc, Phóng viên báo BVPL đã về khu nhà xây dựng trái phép của bố con ông Nguyễn Hữu Đăng thì được biết, tại khu vực này là trục đường chính vào xã Thượng Vũ và là nơi giáp ranh với xã Cổ Dũng, nên mật độ dân cư rất đông và sầm uất. Do vậy, giá đất mặt đường ở đây theo thị trường cũng hơn chục triệu đồng/m2. Trong khi đó, hai ngôi nhà xây dựng trái phép của bố con ông Đăng nằm tại hai mặt đường của khu vực sầm uất này, mỗi ngôi nhà xây dựng trái phép có diện tích hàng trăm m2. Hiện nay, hai ngôi nhà xây dựng trái phép này của bố con ông Đăng đã đi vào hoàn thiện mà không gặp khó khăn gì.

leftcenterrightdel
Khu nhà bố con ông Đăng xây dựng trái phép. 

Tại UBND xã Thượng Vũ, Phóng viên báo BVPL đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Bách – Chủ tịch UBND xã về việc bố con ông Nguyễn Hữu Đăng chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép theo như nội dung phản ánh, tố cáo thì được ông Bách cho biết: Việc bố con ông Đăng xây dựng nhà trái phép trên đất hành lang lưới điện do địa phương quản lý là sai phạm và đã bị lập biên bản nhiều lần. Bố con ông Đăng cũng không hề có đất ở đó, đất đó trước đây bị bỏ hoang, xã cũng không cho ai thầu khoán gì. Vừa qua, gia đình chị Hà đã bỏ tiền ra làm đường bê tông cho sạch đẹp thì bố con ông Đăng ra chiếm đoạt đất dẫn đến xô xát, đánh nhau. “Khi bố con ông Đăng xây dựng nhà trái phép, địa phương có biết và đã cử đại diện Công an xã, địa chính xã, Trưởng, Phó thôn ra làm việc nhưng đều bị bố con ông Đăng chửi, do Công an xã quá yếu kém không làm được gì. Mấy ngày nay tôi nhiều việc quá, chẳng nhẽ mỗi việc như vậy cũng để Chủ tịch ra làm việc. Quan điểm của xã sẽ cho phá dỡ, tôi sẽ cho quân ra làm ngay” - ông Bách nói.

Tuy nhiên, từ hôm ông Bách trả lời Phóng viên đến nay đã hơn chục ngày, nhưng không thấy căn nhà xây trái phép của bố con ông Đăng bị đình chỉ, phá dỡ mà công trình vẫn tiếp tục được xây dựng, thậm chí còn hoành tráng hơn.

Trao đổi sự việc xây dựng nhà trái phép dưới hành lang lưới điện trên với ông Trần Phương Nam, Phó Giám đốc phụ trách an toàn của Điện lực huyện Kim Thành, ông Nam cho biết, sẽ cho anh em đi kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương cho dừng lại và lập biên bản, đồng thời báo cáo với lãnh đạo huyện để xử lý nghiêm.

Liên quan đến sự việc trên, Phóng viên đã nhiều lần liên hệ để làm việc với ông Vũ Đình Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành về việc người dân tự ý xây dựng nhà trái phép, nhưng không thấy ông Tĩnh bắt máy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Bình Minh