Ngày 5/3, UBND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã có kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với các tập thể và cá nhân có liên quan đến việc để các kho bãi chứa sầu riêng xây dựng trái phép trong thời gian qua mà Sở Xây dựng đã chỉ ra trước đó.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt vi phạm trong quá trình xây dựng kho, bãi trên địa bàn huyện Krông Pắk. (Ảnh T.A).

Cụ thể, có 8 tập thể và 22 cá nhân thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; UBND các xã, thị trấn (Phước An, Ea Kênh, Ea Knuếc, Ea Phê, Hoà An, Ea Yông) bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo UBND huyện Krông Pắk cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các khuyết điểm mà Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng đã chỉ ra có phần trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan chưa làm tốt công tác quản lý, chưa chủ động trong công tác tham mưu, việc xử lý công trình vi phạm chưa cương quyết, dứt điểm, chậm báo cáo. Từ đó, dẫn đến việc xây dựng kho bãi ồ ạt, ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về quản lý trật tự xây dựng và quản lý quy hoạch đất đai...

Các tập thể, cá nhân liên quan đã nhận thấy được các khuyết điểm, tồn tại, có tinh thần cầu thị, nghiêm túc nhận trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác tham mưu.

Lãnh đạo các đơn vị cũng khẳng định, những khuyết điểm của tập thể và cá nhân hoàn toàn là khách quan, không vụ lợi cá nhân.

UBND huyện Krông Pắk cho hay, Krông Pắk là thủ phủ sầu riêng được công nhận thương hiệu nên tập trung nhiều thương lái từ khắp nơi về thu mua. Vì vậy, nhu cầu xây dựng và cho thuê kho bãi càng cao, để bảo quản sản phẩm sầu riêng trong mùa vụ, xuất khẩu đạt tiêu chuẩn và chất lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp thu mua.

Trong khi, huyện Krông Pắk chưa đầu tư xây dựng được cụm công nghiệp (hiện đang trong giai đoạn quy hoạch và kêu gọi đầu tư). Từ đó, dẫn đến việc các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình kho, bãi tăng nhanh với số lượng rất lớn, bất chấp việc vi phạm pháp luật. Đây là một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý về trật tự xây dựng tại các địa phương.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư có vi phạm còn cố tình né tránh, trì hoãn không chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính như chậm nộp tiền xử phạt, chưa tự khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình vi phạm, chưa chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng theo quy định pháp luật.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm hành chính, UBND cấp xã có lập biên bản xử phạt, chuyển hồ sơ đến UBND huyện để xử phạt đối với các trường hợp vượt thẩm quyền nhưng các trường hợp bị xử phạt vẫn tiếp tục xây dựng và hoàn thành các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp...

Từ những phân tích đó, UBND huyện Krông Pắk yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục, tiến hành kiểm tra, rà soát tổng thể các công trình xay dựng thuộc địa bàn quản lý, bóc tách, phân loại có hướng xử lý theo đúng thẩm quyền. Xử lý dứt điểm các công trình không tự tháo dở, xây dựng kế hoạch cưỡng chế (nếu có). Chủ động báo cáo các khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết để UBND huyện chỉ đạo xử lý.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk có hành kết luận kiểm tra về công tác quản lý trật tự xây dựng đối với các công trình xây dựng thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của UBND huyện Krông Pắk.

Theo kết luận của Sở Xây dựng, huyện Krông Pắk có 632 công trình kho bãi sầu riêng. Trong đó, hầu hết các công trình xây dựng đều có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực xây dựng và đất đai.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện, thị trấn và xã lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm, nhưng chỉ thực hiện đối với các công trình do các doanh nghiệp tư nhân và người dân làm chủ đầu tư. Còn các công trình có quy mô lớn do các công ty TNHH một thành viên; công ty cổ phần thực hiện xây dựng lại không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Việc này, gây bất bình đẳng trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm.../.

Nguyễn Chính