Thông lệ hằng năm, cuối tháng 8 (âm lịch), nước lũ đã tràn ngập các cánh đồng. Nhưng năm nay, nước lũ về chậm, lại ít, thậm chí có nơi còn "vắng bóng" làm ảnh hưởng lớn đến việc mưu sinh của nhiều nông dân. Không chỉ vậy, nhiều người còn lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất vụ lúa đông xuân sắp tới...

 


Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, nước lũ năm nay về chậm, thậm chí thấp hơn mọi năm rất nhiều. Từ đó, lượng phù sa bồi đắp cho đồng ruộng cũng sẽ không cao. Không những vậy, nước lũ về thấp, các cánh đồng không bị ngập nước, đất sẽ bị bạc màu, thiếu chất dinh dưỡng. Đồng ruộng không được vệ sinh, lượng rơm rạ và sâu bệnh ở những vụ lúa trước không được xử lý triệt để. Tình trạng ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa tiếp theo sẽ dễ xảy ra. Nhất là chi phí đầu tư cho vụ sau có thể tăng từ 5-10%. Trước tình trạng này, bà Trần Thị Nhung Em, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, khuyến cáo: "Sau khi thu hoạch xong lúa thu đông, bà con nông dân chủ động bơm nước vào đồng ruộng cho ngập, để nhấn chìm rơm rạ, không cho rầy nâu có nơi trú ẩn, cũng như giúp phân hủy lượng rơm rạ còn lại trên đồng, tránh tình trạng ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa sau. Đặc biệt, khi chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân, bà con nông dân cần phải xới đất thật kỹ để tạo độ tơi xốp cho đất".

Nước lũ về kém làm nguồn tài nguyên thủy sản cũng bị cạn kiệt khiến nhiều nông dân cũng bị thất thu. Do không có đất canh tác, gia đình ông Cao Văn Thuộc, ấp Phước Trung, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, quanh năm sống chủ yếu bằng nghề làm thuê làm mướn. Hằng năm, tranh thủ mùa nước nổi, gia đình ông đi giăng lưới kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Ông Thuộc than: "Mọi năm giờ này tôi giăng lưới nhiều lắm, mỗi ngày kiếm 20-30kg cá. Bây giờ trên đồng cạn khô cạn, thất thu rồi!".

"Sống chung với lũ" được nông dân huyện Cờ Đỏ thích ứng nhiều năm qua. Và mỗi độ nước lũ về, người dân lại thả xuồng khắp các cánh đồng giăng lưới, đẩy côn, đặt lọp… tìm kế mưu sinh, tạo nên một bức tranh sống động của một vùng quê. Nhưng giờ đây, các cánh đồng lại trở nên vắng vẻ vì nước lũ năm nay đã không về!
 

Theo Báo Cần Thơ
.