Cách đây không lâu, ngày 8/4/2016, Báo Người Tiêu Dùng đã có bài phản ánh “Những người cuối cùng bám trụ chung cư ma 727”. Ngày 31/5/2016, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc khẩn trương di dời 10 hộ dân còn lại tại chung cư 727 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5 để đảm bảo an toàn.

 

 

Để giải quyết dứt điểm việc di dời 10 hộ dân cuối cùng sinh sống tại chung cư 727 Trần Hưng Đạo, UBND TP.HCM đã giao UBND Q.5 khẩn trương rà soát phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, bảo đảm hợp tình, hợp lý và khả thi để làm cơ sở vận động, thuyết phục 10 hộ dân này khẩn trương di dời để tháo dỡ khẩn cấp chung cư đang chờ sập. Đồng thời UBND TP.HCM cũng yêu cầu UBND Q.5 chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, cập nhật tình trạng chung cư này để xử lý ngay khi có hiện tượng, nguy cơ sập đổ nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân.

 

UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.5, chủ đầu tư xây dựng mới chung cư 727 Trần Hưng Đạo, chịu trách nhiệm thanh toán chi phí kiểm định chung cư cho Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn.

 

Trước đó, tại cuộc họp với Quận ủy Q.5 ngày 20/5, báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, ông Võ Tiến Sỹ, Bí thư Quận ủy Q.5 cho biết, toàn quận hiện có 222 chung cư, nhà tập thể đang xuống cấp cần sửa chữa. Trong đó, 106 chung cư, nhà tập thể có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng.

 

Lo ngại trước việc một số chung cư cũ sẽ sập bất cứ lúc nào, Bí thư Đinh La Thăng so sánh: “Các chung cư cũ ở TP.HCM không khác gì tình trạng của cầu Ghềnh khi chưa bị sập, tuổi thọ đã rất cao, thiếu an toàn, dân lo lắng nhưng các đơn vị có trách nhiệm bàn mãi không ra phương án xây mới, cuối cùng cầu sập vì bị một sà lan đụng vào. Đừng để chung cư cũ giống như cầu Ghềnh”.

 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên toàn thành phố có 474 chung cư xuống cấp và trong năm 2016 sẽ hoàn thành kết quả kiểm định. Riêng Q.5, trong năm 2016 phải kiểm định ít nhất 9 chung cư cấp độ thấp.

 

Khi phóng viên Báo Người Tiêu Dùng trở lại chung cư 727 Trần Hưng Đạo, 1 trong số 4 hộ dân vừa làm việc với chính quyền P.1, Q.5 sáng ngày 1/6 cho biết: "Nếu nhà nước có hướng giải quyết di dời thỏa đáng, có chính sách hỗ trợ phù hợp thì gia đình các hộ còn bám trụ tại đây sẽ dọn ra ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu buộc chúng tôi rời khỏi nơi cư trú để đi tạm cư nơi khác mà không nói đến đơn giá bồi thường cũng như các khoản tiền hỗ trợ thì chúng tôi lấy tiền đâu để mưu sinh, lấy nhà đâu để ở. Chúng tôi không muốn đi “lánh nạn” mà trong túi không có một xu”.

 

Theo NTD

.