Tại khu dân cư Cầu Rạch Tôm ( bên cạnh 1766 Lê Văn Lương, ấp 3, xã Nhơn Đức) đường nội bộ đã hoàn thành, đường điện chiếu sáng đã lắp đặt từ lâu nhưng chưa có ai vào sinh sống. Đóng vai người mua đất, PV được vào phía bên trong cánh cổng che kín bằng tôn. Trước mắt chúng tôi là khu dân cư không thể hoang sơ hơn vì cỏ mọc um tùm cao cả mét và không có người ở. Vài khách khác đến xem cũng nhanh chóng rời đi.

Cách khu dân cư Cầu Rạch Tôm không xa còn có 1 khu dân cư khác trong hệ thống các khu dân cư tự phát của “S. nghèo” - biệt danh của người đứng ra thực hiện dự án, tại hẻm 274 Nguyễn Văn Tạo, thuộc địa bàn xã Long Thới, huyện Nhà Bè, cũng là một khu dân cư bỏ hoang, tất cả lối vào dự án bịt kín. Khu dân cư này còn “hoành tráng” hơn khu dân cư Cầu Rạch Tôm vì có vị trí được cho là “đắc địa” bởi đối diện một trường học Quốc tế Mỹ. Nhưng tại vị trí khu dân cư không có bất kì một biển báo thông tin về dự án để biết dự án này có được cấp phép hoạt động và xây dựng hay không?

leftcenterrightdel
Ngoài cổng các khu phân lô tự phát che kín bằng tôn. 

Cũng trên địa bàn xã Long Thới, khu dân cư tại hẻm 512 đường Nguyễn Văn Tạo đang triển khai giai đoạn 3. Tất cả các lối đi vào dự án đều bịt kín nên PV phải rất vất vả mới tìm được vị trí để quan sát. Bên trong khu vực này đã hoàn thiện toàn bộ cơ sở hạ tầng đến hệ thống điện chiếu sáng nội bộ, lắp đặt xong các trạm biến áp.

Có thể thấy các dự án tự phát, phân lô, bán nền kể trên đều có hình thức giống nhau: đã hoàn thành hạ tầng, quây tôn kín và không có bảng thông tin dự án. Việc phân lô ngày càng chuyên nghiệp, nhưng cò đất chia sẻ “khi mua đất này chỉ làm giấy tay và nhận cọc chờ tách sổ và chuyển mục đích sử dụng đất, vì những khu đất này là đất nông nghiệp nên mua đặt giữ chỗ…” khi chúng tôi hỏi chủ những khu đất này là công ty hay cá nhân thì câu trả lời của cá nhân tên S. “nghèo” đứng sau và một số cá nhân có máu mặt kinh doanh bất động sản lâu năm trên địa bàn huyện Nhà Bè.

leftcenterrightdel
Bên trong khuôn viên các khu đất phân lô tự phát cỏ mọc um tùm. 

Trước đây, như PV phản ánh, vẫn còn rất nhiều khu dân cư bỏ hoang trên địa bàn xã Nhơn Đức vẫn ngang nhiên hình thành và tồn tại thách thức dư luận như khu dân cư tại Đền Nhơn Đức, khu dân cư kế bên Công ty Điện lực Duyên Hải. Huyện Nhà Bè vẫn chưa có câu trả lời trước những thông tin phản ánh mà báo Bảo vệ pháp luật chuyển đến lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè.

Vừa qua vào ngày 24/12/2020, Thanh tra TP HCM thông báo kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm về chấp hành pháp luật trong việc quản lý, sử dụng đất và thực hiện xây dựng tại dự án xây nhà ở Tân An Huy do công ty CP Xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư tại huyện Nhà Bè,TP HCM.

Việc các khu dân cư tự phát như trên, nếu hoàn thành và khi đưa vào hoạt động sẽ tạo nhiều áp lực cho môi trường xã hội, an ninh trật tự và nhiều hệ lụy khác. Bên cạnh áp lực đến hệ thống giao thông thì còn tác động đến hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Thiết nghĩ, đối với địa bàn huyện Nhà Bè, vấn đề đánh giá tác động môi trường đối với các khu dân cư là điều quan trọng cần được chính quyền địa phương lưu tâm.

Các cơ quan chức năng của huyện Nhà Bè, Sở Xây dựng, sở Tài Nguyên và Môi Trường, thanh tra, các cơ quan UBND TP HCM…  cần sớm làm rõ có sai phạm hay không khi hàng loạt dự án tự phát có dấu hiệu xẻ thịt đất nông nghiệp, phân lô, bán nền tại huyện Nhà Bè ? Có hay không việc bao che, buông lỏng quản lý về công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn của cán bộ, lãnh đạo huyện Nhà Bè trong thời gian qua…

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Sơn Tùng - Hoàng Anh