Tại dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, ông Đậu An Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh (Ban Đô thị) báo cáo, dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.030 tỉ đồng, thuộc nhóm dự án cấp A và được thực hiện tại 7 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh trước hợp nhất.
    |
 |
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các đơn vị bảo đẩm tiến độ, hoàn thành dự án như kế hoạch đã đề ra. |
Mục tiêu chính là chống ngập úng cho khu vực rộng 14.900 ha, giải quyết ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị và làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Khi hoàn thành, dự án sẽ mang lại nhiều hiệu quả kinh tế như giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt, gia tăng giá trị đất, và thúc đẩy du lịch đường sông.
Quy mô dự án bao gồm: xây dựng 63,11km kè bờ và nạo vét 31,46km kênh rạch; làm mới 63,41km đường giao thông hai bên bờ, với mặt đường rộng 7-12m và vỉa hè rộng từ 3m trở lên; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, chiếu sáng, 12 bến thuyền, 3 cầu giao thông và 39 cửa xả ngăn triều và cải tạo cảnh quan với diện tích cây xanh, công viên lên tới 36,4ha; di dời 7 trụ điện cao thế và xây dựng các công trình phụ trợ khác.
Dự án có 40 gói thầu, đều đã được lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng và triển khai thi công. Tổng sản lượng công trình đạt 53,03%. Dự kiến dịp 2/9 tới đây, dự án sẽ thông xe các đoạn với chiều dài khoảng 9,7km, nâng tổng các đoạn đã thông xe lên hơn 15km.
Ông Đậu An Phúc cho biết, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang đối mặt với một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để đảm bảo tiến độ. Trong đó, về mặt bằng, dự án còn 14 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng hoặc tái lấn chiếm. Ban Quản lý dự án đã gửi văn bản và kiến nghị các địa phương tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2025.
    |
 |
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã đến dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. |
Sau khi kiểm tra thực địa tại công trường thi công hai dự án và lắng nghe báo cáo, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đánh giá cao những nỗ lực của Ban Giao thông và Ban Đô thị trong triển khai hai dự án trọng điểm của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng, hai đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án như kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, thời gian có thể gấp rút, làm càng nhanh càng tốt nhưng chất lượng phải đặt lên hàng đầu.
Đối với các khó khăn, vướng mắc, ông Lợi yêu cầu hai đơn vị chủ động đề xuất để được kịp thời tháo gỡ. Bên cạnh đó, sắp tới Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh sẽ có phiên giải trình, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 của Quốc hội để phù hợp với tình hình thực tế sau sáp nhập các địa phương. Ông đề nghị các ban, ngành liên quan khẩn trương rà soát, tổng hợp những bất cập, bất hợp lý trong quá trình triển khai thực hiện để báo cáo, kiến nghị điều chỉnh.
Ông Lợi nhấn mạnh, việc điều chỉnh Nghị quyết 98 không chỉ nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, chính sách mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các phường, xã trong việc triển khai các dự án, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân.
Về hạ tầng, một số tuyến điện trung, hạ thế, trạm biến áp và cáp viễn thông còn tồn tại, gây cản trở thi công; về bãi đổ bùn, dự án đã xác định được 13 vị trí bãi đổ, nhưng vẫn đang làm việc với các địa phương và Sở Nông nghiệp và Môi trường để hoàn thiện pháp lý; về vật liệu, dự án đang cần 1,4 triệu m3 cát và 755.000 m3 đá, nhưng hiện tại mới chỉ đáp ứng được khoảng 16% nhu cầu. Ban Quản lý dự án đã kiến nghị UBND thành phố chỉ định các mỏ đá để tháo gỡ khó khăn về nguồn cung.
    |
 |
Công nhân làm việc tại công trường. |
Tại công trình thi công dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh cũ), ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) cho biết, dự án đường Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài 76,34km, quy mô 4 làn xe cao tốc và đường song hành. Tổng mức đầu tư dự kiến là 75.378 tỉ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần, do TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương (cũ) và Long An (cũ) làm cơ quan chủ quản.
Hiện tại, dự án đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 611ha. Về thi công, tổng sản lượng toàn dự án đạt khoảng 50% khối lượng. Tất cả các gói thầu đều đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các mốc quan trọng.
Ban Giao thông cũng đã đặt các mốc thời gian hoàn thành, thông xe trong thời gian tới. Bao gồm: Ngày 19/8 thông xe kỹ thuật tại nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đồng bộ với cầu Nhơn Trạch; ngày 31/12 phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án Vành đai 3 khoảng 24,1km (bao gồm 14,7km cầu cạn (dự án thành phần 1), 6,4km toàn tuyến (dự án thành phần 7) và 3km cầu vượt, nút giao (dự án thành phần 5). Đồng thời, dịp này sẽ phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc khoảng 41,4km.
Đến 30/6/2026, phấn đấu thông xe toàn tuyến dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.