leftcenterrightdel
Công ty TNHH Phương Nghĩa mới tháo dỡ phần cửa tầng 3 và tầng 2 của 3 công trình tại các ki-ốt phía Tây chợ. 

Liên quan đến một loạt sai phạm tại Dự án chợ đầu mối rau, quả tại phường Sở Dầu, UBND TP Hải Phòng đang chỉ đạo quận Hồng Bàng khẩn trương khắc phục hậu quả các sai phạm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng tại thông báo số 519/TB-UBND ngày 8/11/2019 về khắc phục hậu quả tại dự án chợ đầu mối rau, quả phường Sở Dầu, UBND quận Hồng Bàng đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng số 2348/QĐ-XPVPHC ngày 8/11/2019 đối với Công ty TNHH Phương Nghĩa với số tiền 40 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Các ki-ốt xây dựng trái phép tại chợ đầu mối của Công ty TNHH Phương Nghĩa.

Ngày 6/1/2020 và 20/4/2020, UBND quận Hồng Bàng ban hành thông báo số 24/TB-UBND, 168/TB-UBND về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Phương Nghĩa phải tự tháo dỡ công trình phần vi phạm.

Ngày 24/6/2020, Công ty TNHH Phương Nghĩa có văn bản cam kết tự tháo dỡ và kèm theo phương án tháo dỡ công trình (phần công trình vi phạm là các gian hàng giới thiệu sản phẩm).

leftcenterrightdel
 UBND quận Hồng Bàng đang lên kế hoạch cưỡng chế phần công trình vi phạm.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Công ty TNHH Phương Nghĩa mới tháo dỡ phần cửa tầng 3 và tầng 2 của 3 công trình tại các ki-ốt phía Tây chợ.

Tuy nhiên, theo UBND quận Hồng Bàng, việc tháo dỡ này của doanh nghiệp chưa đúng với nội dung quyết định số 676/QĐ-CCXP ngày 4/6/2020 của UBND quận về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

leftcenterrightdel
 Cổng vào chợ đầu mối.

Theo Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật được biết, hiện UBND quận Hồng Bàng đang xây dựng kế hoạch thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm tại dự án chợ đầu mối rau, quả phường Sở Dầu của Công ty TNHH Phương Nghĩa.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh:  Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ quận Hồng Bàng do đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Dự án Chợ đầu mối rau, quả.

Đối với cá nhân, có 3 lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng liên quan, trong đó, ông Tô Đình Đại, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ quận và quy chế làm việc của UBND quận; Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cố ý làm trái các quy định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của dự án, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, để dự án vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng, gây hậu quả khó khắc phục.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH Phương Nghĩa bị xử phạt 40 triệu đồng. 

Ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận giai đoạn từ 14/9/2015 đến 30/9/2018 và là Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng từ 1/10/2018 đến nay vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách.

Bà Hoàng Thị Nhẫn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận ký Biên bản tạm bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Phương Nghĩa quản lý trái thẩm quyền, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận.

Ở cấp phòng, có 3 cá nhân khác liên quan, trong đó ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu Chủ tịch UBND quận ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, buông lỏng lãnh đạo quản lý, vi phạm Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận.

Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện và ngăn chặn được kịp thời, để Công ty TNHH Phương Nghĩa thi công xây dựng Dự án  khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, không báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm. Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, tham gia ký biên bản trái quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo UBKT Thành ủy Hải Phòng, căn cứ các quy định của Đảng, những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng, các đảng viên nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Hoàng Hưng