leftcenterrightdel
 Khu vực hoạt động của các hộ nuôi ngao trái phép trước khi cưỡng chế. 

Như đã thông tin, tại địa bàn quận Hải An có 28 hộ nuôi ngao trên diện tích 726,36ha. Trong đó, chính quyền đã vận động 15 hộ dân tự tháo dỡ chòi canh, di chuyển, thu hoạch ngao ra khỏi khu vực hơn 107 ha mặt nước biển bị vi phạm.

Đến thời điểm thực hiện cưỡng chế, còn có 12 hộ dân tại 13 địa điểm vi phạm trên diện tích hơn 500 ha mặt nước biển chưa tự di dời, tháo dỡ chòi canh, di chuyển tài sản và ngao ra khỏi khu vực vi phạm nên UBND quận Hải An phải ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ chòi canh, di dời ngao và tài sản của các hộ dân ra khỏi khu vực vi phạm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các chòi canh ngao trong sáng 8/9.

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế được thực hiện trong 3 ngày từ 8 - 10/9. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 ngày, việc cưỡng chế, di dời 21 chòi canh, tháo dỡ cọc tiêu trên các bãi ngao tại 13 điểm vi phạm của 12 hộ dân nuôi thả ngao trái phép trên mặt nước biển trên địa bàn quận Hải An đã hoàn thành.

leftcenterrightdel
 Hết buổi sáng ngày 9/9, UBND quận Hải An thông tin đã hoàn thành việc cưỡng chế. 

Liên quan đến việc cưỡng chế di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An, ngày 8/9/2022, TP Hải Phòng có văn bản cho phép các hộ dân được tận thu ngao tại khu vực cưỡng chế. Cụ thể đối với khu vực mà các chủ mỏ đã có kế hoạch khai thác cát phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố, các hộ dân phải hoàn thành việc thu hoạch ngao trước ngày 20/9/2022; đối với các khu vực còn lại, các hộ dân hoàn thành thu hoạch ngao trước ngày 20/10/2022.

Sau thời hạn trên, TP Hải Phòng không chịu trách nhiệm về việc thu hoạch ngao tại các diện tích nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An.

Trúc Quyên - Khánh An