Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý dự án đầu tư, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại chung cư F-Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) do Công ty cổ phần (CP) Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) làm chủ đầu tư. 

Theo đó, qua quá trình thanh tra, Thanh tra TP Đà Nẵng đã phát hiện các tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại dự án Chung cư F-Home.

Cụ thể, dự án chung cư F-Home được thực hiện theo công văn 5564 (năm 2013) của UBND TP. Tuy nhiên, công văn này chỉ là văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư vì không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục; ký công văn không phải là người có thẩm quyền theo quy định; thiếu các nội dung, đặc biệt là không có nội dung về khu vực để xe công cộng và để xe cho hộ gia đình cá nhân theo quy định.

leftcenterrightdel
 Những hộ dân sống ở chung cư này giăng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ hồng. (ảnh: TV)

Công ty CP Lương thực Đà Nẵng không có quyền sử dụng đất hợp pháp khu đất số 16 Lý Thường Kiệt là không đảm bảo điều kiện làm chủ đầu tư dự án. Tại thời điểm lập hồ sơ xin chủ trương chấp thuận đầu tư xây dựng dự án, công ty không có quyền sử dụng đất (đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Chương) nhưng vẫn được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận đầu tư xây dựng dự án.

Thanh tra TP Đà Nẵng kết luận, ngày 11/7/2013, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp giấp phép cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xây dựng chung cư F-Home khi hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ. Chung cư F-Home được xây dựng với quy mô 760 căn hộ chung cư thuộc trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên hồ sơ lại thiếu đánh giá tác động môi trường cùng với đó không có văn bản phê duyệt về PCCC, bản vẽ hệ thống PCCC; không có giấy tờ về quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện dự án.  Do đó, Sở Xây dựng xem công văn đồng ý về chủ trương đầu tư của UBND thành phố như là văn bản chấp thuận đầu tư để cấp phép xây dựng là không đúng quy định.

Cũng theo đó, chủ đầu tư không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý khi có chủ trương cho phép điều chỉnh dự án chung cư F-Home từ loại hình nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại và điều chỉnh các chỉ tiêu kiến trúc. Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn tiếp tục báo cáo đề xuất và được UBND thành phố cho phép điều chỉnh quy mô, số lượng căn hộ.

"Dự án chung cư F-Home đã thay đổi về quy mô công trình, số căn hộ và chiều cao các tầng nhưng chủ đầu tư không điều chỉnh giấy phép xây dựng mà vẫn căn cứ vào hồ sơ giấy phép xây dựng cũ để thi công là không đúng quy định", kết luận thanh tra nêu rõ. 

Về công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý trật tự xây dựng, dù chủ đầu tư thi công khi chưa điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang chưa kiểm tra, xử lý kịp thời, để xảy ra việc xây dựng sai phép.

Theo Thanh tra TP Đà Nẵng, thời điểm Sở Xây dựng kiểm tra, tầng 1 và tầng lửng chung cư thiếu diện tích đỗ xe, hồ sơ thiết kế không được cơ quan chuyên môn thẩm định, quy mô công trình không đúng với giấy phép xây dựng nhưng Sở vẫn nghiệm thu có điều kiện và cho phép đưa công trình vào sử dụng.

leftcenterrightdel
 Người dân sống ở chung cư phản ảnh tầng hầm để xe quá thấp, chiều cao chỉ 1,8m, đi đụng đầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. (ảnh: TV)

Đồng thời, việc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với các tổ chức, cá nhân khi hồ sơ dự án chưa có giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt là chưa đảm bảo về điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm theo quy định đối với các bộ phận, cá nhân liên quan sai sót về trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư, thủ tục cấp phép xây dựng, điều chỉnh dự án, công tác kiểm tra nghiệm thu công trình... đối với dự án chung cư F-Home.

Thanh tra TP cũng kiến nghị các ngành tham mưu cho UBND TP xử lý những vấn đề liên quan để khắc phục những tồn tại trong công tác cấp các thủ tục liên quan đã nêu. Đồng thời, Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra sau cấp phép xây dựng, công tác quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền và chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với vi phạm về xây dựng tại dự án.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với những thiếu sót, vi phạm đã nêu tại kết luận; có trách nhiệm liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đất đai đối với dự án theo quy định để đưa công trình vào sử dụng và đủ điều kiện để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận theo quy định. 

Được biết, Dự án căn hộ chung cư F-Home do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Dana Food) làm chủ đầu tư. Đây là dự án chiến lược của công ty với tổng vốn đầu tư lên đến 600 tỉ đồng trên phần diện tích 4.105 m2, với 2 block nhà ở, cao 27 tầng (bao gồm tầng hầm và tầng lửng). Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016. 

leftcenterrightdel
 Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại chung cư cao cấp F-Home Đà Nẵng. (ảnh: TV)

Tuy nhiên, từ khi đi vào sử dụng đến nay, hàng trăm khách hàng tỏ ra rất bức xúc khi bỏ tiền mua căn hộ với giá từ 2,1 - 3,2 tỉ đồng từ thời điểm đó đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà).

Đỉnh điểm đầu tháng 10/2020 vừa qua, hàng chục chủ sở hữu căn hộ tại tòa nhà F-Home Block A đã tập trung gây sức ép, yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng, trả lại lối đi chung và nhiều quyền lợi khác.

Ông Nguyễn Đức Hùng -  Trưởng ban quản trị Nhà chung cư F-Home (Block B) cho biết, cư dân cũng đã có đơn phản ánh gửi đến các cơ quan chức năng nhiều lần nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. 

Theo ông Hùng, chủ đầu tư từng giải thích sở dĩ đến nay còn nhiều cư dân chưa được cấp sổ hồng vì chung cư F-Home xây dựng thiếu diện tích đỗ xe. Theo đó, năm 2019, chủ đầu tư tổ chức thi công nhà xe 2 tầng bằng cách cắt đôi chiều cao tầng 1 của nhà chung cư F-Home. Tầng 1 này cao khoảng 4m, khi cắt đôi làm bãi đỗ xe 2 tầng thì mỗi tầng chỉ còn chiều cao khoảng 1,8m với kết cấu dầm khung thép.

Tuy nhiên, việc cắt đôi chiều cao tầng 1 làm bãi đỗ xe vấp phải phản ứng của cư dân vì rất khó khăn trong việc đi lại, đưa xe ra vào bãi. Các cư dân cho rằng việc khoan chôn các trụ đỡ cho tầng để xe khi hoán cải cũng như tăng tải khi đưa vào sử dụng chắc chắn không đảm bảo về kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà.

 

 

L.T