Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký, ban hành Kết luận nội dung tố cáo đối với bà Cấn Thị Việt Hà - Chủ tịch UBND quận Hà Đông. Thời điểm bà Hà bị công dân tố cáo khi đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông.

Tháng 8/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết tố cáo và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với bà Cấn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông.

Theo đó, căn cứ nội dung tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo của Thanh tra Thành phố, các tài liệu, hồ sơ có liên quan, đối chiếu với quy định của pháp luật, UBND TP Hà Nội đã có kết luận và chỉ đạo.

leftcenterrightdel
UBND TP Hà Nội xác định, một số hộ không có đất nằm trong quyết định thu hồi nhưng vẫn được phường Hà Cầu xét giao đất dịch vụ, cần phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Ảnh: H.Nguyên
Theo công dân tố cáo, bà Cấn Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND quận đã ký văn bản số 240/TB-UBND ngày 12/4/2017, về việc kết luận nội dung tố cáo của công dân đã bao che cho Cán bộ Ban quản trị HTX Nông nghiệp Hà Trì (phường Hà Cầu) khai khống diện tích đất nông nghiệp, nhận tiền bồi thường hỗ trợ, xét giao đất ở liên quan 8 hộ gia đình không đúng quy định.

Sau 4 năm thụ lý giải quyết, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành kết luận, việc công dân cho rằng, bà Hà đã ký, thông báo có nội dung bao che cho cán bộ Ban quản trị HTX khai khống diện tích đất nông nghiệp, nhận tiền bồi thường hỗ trợ, xét giao đất ở không đúng quy định là không có cơ sở. Nội dung tố cáo của công dân là sai.

Cụ thể, theo hồ sơ do UBND phường Hà Cầu và Hợp tác xã Kinh doanh Dịch vụ Hà Trì (HTX) cung cấp, vào năm 2015, HTX họp Hội nghị xã viên để thống nhất việc bồi thường hỗ trợ và thực hiện việc chi trả tiền cho các hộ xã viên. Quá trình tiến hành kê khai, xét duyệt hồ sơ, phê duyệt danh sách 729 trường hợp được giao đất dịch vụ, đất ở (trong đó có 8 hộ gia đình bị công dân nêu) được UBND quận Hà Đông thực hiện từ trước ngày 3/4/2015.

Trong khi đó, ngày 29/12/2015, bà Cấn Thị Việt Hà được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông. Như vậy, việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và xét giao đất ở liên quan đến 8 hộ gia đình bị công dân nêu đã được thực hiện trước thời điểm bà Hà được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông.

Đồng thời, đến thời điểm Thanh tra Thành phố xác minh nội dung công dân tố cáo, các việc làm chi trả tiền bồi thường hỗ trợ thừa diện tích các hộ gia đình đều đã được thu hồi về HTX. Riêng các trường hợp chi trả tiền bồi thường thiếu diện tích đều không có ý kiến gì.

Tuy nhiên, tại Thông báo số 240/TB-UBND ngày 12/4/2017 của UBND quận Hà Đông do bà Cấn Thị Việt Hà ký đã không nêu cụ thể số liệu của Dự án Trung tâm hành chính mới, chỉ nêu là số liệu bồi thường hỗ trợ của các Dự án trên địa bàn Hà Trì, dẫn đến việc công dân không hiểu đúng chính là nguyên nhân phát sinh đơn tố cáo. Đây là thiếu sót cần rút kinh nghiệm.

Đáng chú ý, kết luận của UBND TP Hà Nội nêu, quá trình xây dựng Đề án, "UBND phường Hà Cầu đã xét giao đất dịch vụ đối với một số hộ gia đình không có đất nằm trong quyết định thu hồi".

“Đồng thời, Đề án giao đất dịch vụ đã cho phép các hộ có diện tích xét giao đất dịch vụ trên 50 m2 thì được chia tách đất nông nghiệp thành nhiều hộ nhỏ để được xét đất dịch vụ là chưa đúng Nghị định số 17/2006/NĐ-CP và Quyết định số 1098/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (cũ)" - kết luận nêu rõ.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội giao UBND quận Hà Đông kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra sai sót nêu trên.

Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông rà soát, thẩm định lại toàn bộ quá trình xét, giao đất dịch vụ, có phương án xử lý, báo cáo UBND TP Hà Nội.

H.Nguyên