Có mặt tại hiện trường Dự án Marina Hill (do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang - Công ty Đồi Xanh làm chủ đầu tư) tại Hòn Nghê, Vĩnh Ngọc, Nha Trang, trong suốt buổi sáng ngày 3/1, phóng viên báo BVPL đã chứng kiến từng mảng gạch ốp của bức tường rơi lả tả.

Phần vỏ bức tường bục vỡ, chốc chốc lại nghe tiếng gạch rơi. Trên bức tường dựng đứng cao tương đương tòa nhà 3- 4 tầng, tùy vị trí, nhiều mảng tường đã rơi rụng, để lộ lớp cốt, lượn sóng, trồi sụt. Trong khi, xuất hiện vết nứt dọc lớn. Vết nứt dần mở rộng với tốc độ có thể cảm nhận được.

leftcenterrightdel
Phối cảnh Dự án Marina Hill (Đồi Xanh), Nha Trang.
leftcenterrightdel
 Bức tường đã bị rơi rụng từng mảng, vết nứt dọc phía trên mở rộng dần.
leftcenterrightdel
Phần ngoài bức tường bị xệ xuống, gạch ốp ngoài bể vỡ, rơi rụng..  

Anh Võ Minh Mỹ có nhà ngay vị trí bức tường đang lở, cho biết: diễn biến bất thường của bức tường xuất hiện lúc 14 giờ 30 ngày 2/1. Gạch ốp bị rạn nứt, xuất hiện những vết xé dọc trên bức tường. Gạch rơi ầm trên mái tôn. “Chiều hôm qua (2/1), Sở Xây dựng và UBND xã Vĩnh Ngọc có đến yêu cầu chúng tôi di dời trước khi trời tối đề phòng sự cố. Nhưng đồ đạc chúng tôi đầy trong nhà, dời đến đâu cho hết. Đêm qua, gạch tiếp tục rơi, cả xóm này không ai ngủ được”.- anh Mỹ nói.

leftcenterrightdel
Vết nứt dọc bức tường mở rộng trông thấy. 

Thị sát hiện trường vào sáng ngày 3/1 và chứng kiến diễn biến đáng ngại của bức tường MSE Dự án Marina Hill vào sáng 3/1, ông Lê Văn Dẽ- Giám đốc Sở Xây dựng lưu ý người dân không được chủ quan, cần triệt để thực hiện việc di dời để  tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Ông Dẽ cho biết, trong những ngày qua, ông không thể liên hệ qua điện thoại với chủ đầu tư. Phóng viên BVPL cũng đã liên hệ với bà Lê Thị Tú Anh- Giám đốc Công ty Đồi Xanh để tìm hiểu thêm thông tin, tuy nhiên, ngay sau khi nhấc máy, bà Tú Anh thông báo đang bận họp và cúp máy.

Cũng trong sáng 3/1, công an xã Vĩnh Ngọc đã phong tỏa hiện trường; đồng thời túc trực tại vị trí bức tường sạt lở.

Về phía chủ đầu tư, vào cuối tháng 12, bà Lê Thị Tú Anh đã có văn bản kêu cứu Thanh tra Chính phủ và các ban ngành tỉnh Khánh Hòa, đề nghị can thiệp để Sở Xây dựng Khánh Hòa tạm ngưng buộc doanh nghiệp tháo dỡ bức tường, chờ kết quả thẩm định của đơn vị tư vấn.

leftcenterrightdel
Ở vị trí khác, bức tường được bọc, che chắn bởi vô số vật liệu.
leftcenterrightdel
 Người dân sinh sống dưới chân bức tường hoang mang lo lắng,..

Như Báo BVPL đã phản ánh, vào đầu tháng 12/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã niêm yết thông báo số 652/TB-Tra, ngày 3/12/2018 tại công trình dự án Marina Hill, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo. Hết thời hạn, chủ đầu tư không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành.

leftcenterrightdel
 Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường...
leftcenterrightdel
...ngay dưới bức tường có nguy cơ sụp đổ, trong tiếng gạch rơi. 
leftcenterrightdel
Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng thị sát hiện trường, yêu cầu người dân khẩn trương di dời, đề phòng khả năng xảy ra sự cố. 
leftcenterrightdel
Người dân thu dọn đồ đạc, sơ tán đến nơi an toàn. 
leftcenterrightdel
Hiện trường khu vực có khả năng xảy ra sự cố bị phong tỏa. 

Tuy nhiên, chủ đầu tư Marina Hill chưa chịu tháo dỡ bức tường, cho rằng, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng địa phương không thể căn cứ vào tình trạng sạt lở cũ trước cơn bão số 8 (hiện đã được khắc phục), qua mắt thường và bằng cảm quan với hình ảnh vài viên gạch nứt, là gạch trang trí không chịu lực, để kết luận bức tường nguy hiểm cần tháo dỡ, mà phải nhận định trên cơ sở các kết luận khoa học, thông qua đánh giá của tổ chức chuyên môn.

Từ đó, Công ty Đồi Xanh đề nghị có thêm thời gian để kiểm định, khẳng định chất lượng hạng mục.

Liên quan đến bức tường của dự án Đồi Xanh Nha Trang, trong những ngày qua, trên trang web marinahill liên tục đăng tải những bài viết, trong đó bà Lê Thị Tú Anh- Giám đốc Công ty Đồi Xanh nhiều lần khẳng định bức tường chắn MSE với cốt lưới địa kỹ thuật là công nghệ tiên tiến và tối ưu nhất để phòng chống sạt lở đất; và, bức tường hoàn toàn vững chãi, an toàn. Không có một lực đẩy nào có thể lật đổ được bức tường này (!).

Văn Nguyễn