Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương vừa thống nhất chủ trương xây dựng đề án thành lập TP Tân Uyên và Bến Cát như báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Do đó, Thường trực giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Hạ tầng thị xã Bến Cát.

Nếu đề án này đi vào thực tiễn, Bình Dương sẽ có 5 thành phố, bao gồm 3 thành phố hiện hữu là TP Thủ Dầu Một, TP Dĩ An, TP Thuận An và 2 TP trong tương lai là TP Bến Cát, TP Tân Uyên.

Thị xã Tân Uyên là một trong 9 đô thị thuộc hệ thống đô thị của tỉnh Bình Dương, có diện tích tự nhiên 19.175,72ha và 12 xã, phường có chức năng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa – xã hội và an ninh quốc phòng, là đô thị dịch vụ thương mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng liên tỉnh.

Dân số của thị xã Tân Uyên là 295.309 người bao gồm khu vực nội thị 196.959 người và khu vực ngoại thị 98.350 người. Chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người tại thị xã Tân Uyên gấp 1,56 lần so với cả nước.

Thị xã Bến Cát cách TP HCM khoảng 50km, cách TP Thủ Dầu Một khoảng 20km, gắn với trục hành lang kinh tế động lục quốc lộ 13 là tuyến giao thông quan trọng dài 140km, nối TP HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Bến Cát là đô thị loại III, kết nối theo hướng Tây Bắc với huyện Dầu Tiếng và tỉnh Tây Ninh theo tỉnh lộ 744. Bến cát có diện tích đất tự nhiên hơn 23.442ha, dân số 328.239 người, mức thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,62 lần so với cả nước./.

Nguyễn Lánh