Sau khi dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai được triển khai, nhiều thông tin phản đối đã khiến dự án này phải dừng lại để thẩm tra nhằm đi đến kết luận cuối cùng.

 


Để có cơ sở triển khai các phương án chỉnh tại sông Đồng Nai, tháng 1/2008 UBND tỉnh đã chấp thuận cho nghiên cứu đánh giá tác động dòng chảy sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa. Dự án do Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam thực hiện, Viện Thủy lợi và Môi trường - Trường đại học Thủy lợi thẩm tra (đây là 2 cơ quan chuyền sâu về nghiên cứu tác động dòng chảy).

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu tác động dòng chảy khi xây dựng công trình kè xa bờ, đảm bảo ổn định tổng thể toàn tuyến sông Đồng Nai khu vực thành phố Biên Hòa và vùng lân cận, không làm thay đổi đáng kể tình hình dòng chảy, tránh gây tình trạng xói lở ở khu vực lân cận, tạo cảnh quan môi trường cho trung tâm thành phố Biên Hòa.

Quá trình triển khai dự án vướng phải nhiều phản ánh của dư luận nên ngày 30/8/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Hội đồng thẩm định gồm 19 thành viên. Tại cuộc họp ngày 8/9/2015, Hội đồng đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín để đánh giá chi tiết nhằm xác định có hay không tác động đối với dòng chảy sông Đồng Nai khi thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng, UBND tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến mời các đơn vị nghiên cứu khoa học có chuyên môn sâu về lĩnh vực này để thực hiện đánh giá chi tiết về tác động của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đối với dòng chảy sông Đồng Nai theo yêu cầu của hội đồng thẩm định.

Liên quan đến thông tin dùng đất đá nhiễm dioxin để thực hiện dự án, Bộ Quốc phòng cũng đã thành lập Đoàn Thanh tra vào làm việc với các bên liên quan để có kết luận về việc báo chí đưa tin có đơn vị quân đội vận chuyển đất, đá bị nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa ra ngoài khu vực sân bay.

Đối với việc ngập úng những ngày gần đây, cơ quan chức năng phân tích rõ nguyên nhân là do diễn biến thời tiết thất thường, mưa kéo dài trên diện rộng, hạ tầng thoát nước chưa được đáp ứng dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ ở một số khu vực.

Trong khi chưa có kết luận cuối cùng về dự án này, một số báo đã đưa tin quy kết  do dự án ven sông Đồng Nai gây ra, tiếp tục tạo nên một làn sóng chỉ trích chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước tỉnh Đồng Nai.

Từ những thông tin trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn báo cáo và đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến chỉ đạo định hướng thông tin chính xác đối với dự án. Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại Đại hội Đại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai cần chú trọng làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, xây dựng hệ thống đô thị của Đồng Nai ngày càng văn minh, hiện đại…

 

Theo NTD

.