leftcenterrightdel
 Phối cảnh dự án.

Khu đô thị Ninh Thắng I, xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là dự án nằm trong vùng đệm Khu Di sản Văn Hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Dự án được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/500 vào tháng 8/2020. Tháng 12/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình đã mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Xây dựng Khu đô thị Ninh Thắng I.

Tháng 3/2021, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản Phê duyệt nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Ninh Thắng I. Theo đó, nhà đầu tư đáp ứng các yêu cầu là Công ty Cổ phần Hoàng Long Ecogreen (trụ sở tại số 74 đường Trịnh Tú, phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), đây cũng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Hoàng Long Ecogreen được thành lập từ tháng 5/2020, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hải Long. Thời điểm được phê duyệt thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Ninh Thắng I (tháng 3/2021), doanh nghiệp này mới chỉ được thành lập được 10 tháng. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 96.005,48 m2 trong đó đất lúa là 85.890,60 m2 và đất giao thông, thủy lợi nội đồng là 10.114,90 m2. Tổng mức đầu tư dự án là gần 330 tỉ đồng. Trong đó, tổng chi phí thực hiện dự án: hơn 302 tỉ đồng; Chi phí bồi thường, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) là gần 28 tỉ đồng.

Dự kiến, dự án Khu đô thị Ninh Thắng I sẽ được phân lô bán nền sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án đối với 178 lô đất liền kế (tổng diện tích đất 21.082m2) 28 lô đất biệt thự (tổng diện tích đất 7.088 m2).

Theo Quyết định số 635/QĐ-UBND cấp lần đầu ngày 7/9/2023 được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt, dự án Khu đô thị Ninh Thắng I có thời gian sử dụng cụ thể như sau: các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được nhà đầu tư bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật; người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và nhà ở được sử dụng ổn định, lâu dài; thời gian hoạt động của các công trình dịch vụ, thương mại: Không quá 50 năm theo quy định của pháp luật về đất đai.

Được biết, về tiến độ thực hiện, dự án được yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/12/2023, tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

leftcenterrightdel
 Phóng viên ghi nhận ngày 15/7/2024 có máy móc hoạt động tại phần diện tích đất Công ty Cổ phần Hoàng Long Ecogreen san gạt.

Theo quy định, dự án Khu đô thị Ninh Thắng I nằm trong vùng đệm Khu Di sản Văn Hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, nên khi triển khai xây dựng phải xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, vào tháng 5/2024, khi dự án chưa được cơ quan chức năng gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng như chưa có ý kiến phê duyệt thẩm định từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì chủ đầu tư đã tiến hành san gạt một phần diện tích tại khu vực quy hoạch dự án.

Ông Lưu Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cho biết, dự án Khu đô thị Ninh Thắng I thuộc dự án phát triển kinh tế xã hội. Với 117 hộ gia đình có đất nằm trong quy hoạch dự án này. Hiện nay, mới có 11 hộ nhận tiền giải phóng mặt bằng, diện tích đã thu hồi để phục vụ dự án là hơn 9200m2 (bằng gần 10% diện tích dự án). Có 38 hộ đã ký vào biên bản khảo sát, đo đạc đất đai, tuy nhiên vẫn còn 79 hộ chưa phối hợp.

Tìm hiểu nguyên nhân từ một số hộ dân xã Ninh Thắng thì được biết, đa phần người dân không đồng ý với mức giá đền bù giải phóng mặt bằng. Được biết, giá đền bù đất nông nghiệp theo quy định tại địa phương hiện tại là 70.000 đồng/m2.

Về thông tin Công ty Cổ phần Hoàng Long Ecogreen thực hiện việc san lấp khi dự án chưa được cấp phép thực hiện, việc giải phóng mặt bằng cũng chưa xong, ông Lưu Quang Minh thông tin, vào tháng 5/2024, chủ đầu tư dự án có tiến hành san lấp phần diện tích khoảng 2000m2 tại vị trí dự án. UBND huyện đã chỉ đạo xã Ninh Thắng yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động san lấp và chủ đầu tư đã chấp hành.

Được biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn chưa phê duyệt thẩm định dự án Khu đô thị Ninh Thắng I. Và hiện tại chủ đầu tư đang làm thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hưng Thịnh